Hệ Thống Sơn Tĩnh Điện Và Những Điều Đặc Biệt Cần Quan Tâm

Công nghệ phun sơn tĩnh điện ngày nay rất được nhiều doanh nghiệp biết đến và có nhu cầu lắp đặt. Nhưng trước khi lắp đặt hệ thống sơn tĩnh điện, bạn cần trang bị một số kiến thức về nó cũng như về các thiết bị khác liên quan. Nếu bạn chưa hình dung rõ về hệ thống này, hãy theo dõi bài viết sau của cty Sơn Thịnh Phát.

Tìm Hiểu Về Công Nghệ và Hệ Thống Sơn Tĩnh Điện

Thế Nào Là Công Nghệ Sơn Tĩnh Điện

Sơn tĩnh điện là dòng sơn ứng dụng nguyên lý tĩnh điện. Nguyên liệu của nó sẽ gồm bột sơn được tích điện dương (+), súng phun sơn được dùng để phun lên bề mặt được mang điện tích âm (-). Điều này được tạo ra với mục đích tạo được sự bám dính chắc chắn nhờ các liên kết.

Tiến sĩ Erwin là người đã đặt nền móng đầu tiên cho công nghệ sơn tĩnh điện vào năm 1950. Ngày nay công nghệ này được xem là công nghệ sơn tiên tiến nhất. Thông qua nhiều lần chuyển hóa và cải tiến, công nghệ này ngày càng có một giá thành tốt hơn.

Sơ Lược Về Hệ Thống Sơn Tĩnh Điện

Hệ thống sơn tĩnh điện là dây chuyền bao gồm các thiết bị làm việc bổ trợ từng công đoạn. Chúng bao gồm: buồng phun sơn (dùng một hoặc hai loại súng sơn); Lò sấy sơn tĩnh điện (gồm lò sấy di động hoặc cố định); Hệ thống băng chuyền dùng để treo và cho sản phẩm vào lò,…

công đoạn dây chuyền sơn

Hệ thống sơn gồm nhiều công đoạn và thiết bị

Hệ thống dây chuyền sơn tĩnh điện có nhiều công dụng và ưu điểm vượt trội. Điều này khiến cho ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn công nghệ này. Suốt quá trình hoạt động, hệ thống sẽ giúp tiết kiệm hơn 25% nhiên liệu. Ngoài ra, còn có thể thu hồi hoàn toàn 100% bột sơn bị dư và sử dụng lại bình thường.

Hệ Thống Sơn Tĩnh Điện Bao Gồm Những Gì?

Hệ Thống Xử Lý Bề Mặt Sản Phẩm Trước Quá Trình Sơn

Khi xử lý bề mặt của các sản phẩm có chất liệu khác nhau, chúng ta có thể dùng những phương pháp khác nhau. Các phương pháp ấy chẳng hạn như: Xử lý bằng cách nhúng sản phẩm; hệ thống phun hóa chất hoặc phun cát,…

Hình thức thường được dùng để xử lý bề mặt đó là bằng phương pháp photphat hóa các bề mặt. Chất liệu hay vật liệu đó sẽ được lần lượt nhúng qua các bể chứa:

  • Bể 1: Bể dùng để tẩy rửa chất dầu mỡ bám trên bề mặt.
  • Bể 2: Bể dùng để rửa bề mặt sản phẩm sạch sẽ với nước.
  • Bể 3: Bể dùng để tiến hành tẩy rửa các vết bị rỉ sét.
  • Bể 4: Bể rửa được dùng để làm sạch bề mặt sản phẩm cùng với nước.
  • Bể 5: Bể được dùng để định hình dạng của vật liệu.
  • Bể 6: Bể tiến hành phương pháp Photphat hóa cho bề mặt sản phẩm.
  • Bể 7: Bể để rửa lại bề mặt sản phẩm cùng với nước sạch.

Thông thường, các bể chứa này được chế tạo từ các chất rất đa dạng như bê tông, inox,…

Hệ Thống Phòng/Buồng Dùng Để Phun Sơn Tĩnh Điện

Dựa theo các quy trình mà chúng ta có thể phân loại buồng phun sơn như sau:

  • Hệ thống buồng phun sơn tĩnh điện bán tự động: Gồm hai vị trí để đứng và sơn với số lượng tương đối vừa phải. Bên cạnh đó có bốn vị trí dùng để đứng và sơn cho các sản phẩm có kích thước lớn và khó sơn. Chỉ có một vị trí dùng để đứng sơn các sản phẩm loại nhỏ.
  • Hệ thống buồng phun sơn tĩnh điện tự động: Ở hệ thống buồng phun này, tất cả đều được sử dụng 100% bằng các robot tự động.

Các Lò Dùng Để Sấy Khô Bề Mặt Trước Và Sau Khi Sơn

Về lò sấy khô trước khi sơn, đây là thiết bị giúp sấy khô bề mặt của vật liệu sau khi được làm sạch bằng hóa chất.

Về lò sấy sơn, đây là thiết bị được dùng để sấy chín bột sơn và định hình sản phẩm. Có 2 loại lò sấy sơn phổ biến đó là:

  • Lò sấy sơn dạng thùng: Được sử dụng để sấy số lượng ít sản phẩm và có chi phí mua vào thấp.
  • Lò sấy sơn tự động hay còn gọi là lò sấy sơn dạng băng chuyền: Ưu điểm lớn của lò sấy này là sấy được ở công suất lớn. Cho ra số lượng lớn sản phẩm cần sấy.

Các nguồn năng lượng như dầu, điện, gas,…thường được dùng trong quy trình sấy sơn. Từ đó cũng phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng và giá thành để lắp đặt lò sấy phù hợp.

Các Hệ Thống Thiết Bị Sơn

Súng phun sơn tĩnh điện là dụng cụ chuyên dụng của thợ sơn trong hệ thống sơn tĩnh điện. Thiết bị này chuyển động xung quanh điểm phun cụ thể và trực tiếp phun sơn vào bề mặt. Có thể được dụng trên các sản phẩm phức tạp.

thiết bị sơn của hệ thống sơn tĩnh điện

Súng sơn đang thực hiện sơn tĩnh điện sản phẩm

Súng phun sơn tự động dùng các robot chuyển động theo hướng đa chiều để sơn sản phẩm. Súng sơn này có thể sơn được các sản phẩm có hình dạng phức tạp với độ chính xác cao. Cho ra sản phẩm có chất lượng cao đồng đều, ngoài ra giúp tiết kiệm chi phí.

Hệ Thống Băng Chuyền

Chức năng chính của hệ thống băng chuyền là mang sản phẩm được sơn từ điểm cho vào đến điểm xử lý. Lần lượt sau đó là đưa sản phẩm qua khu để sơn, để sấy và cuối cùng đến kiểm tra hoàn thành.

Hầu như hệ thống băng chuyền trong dây chuyền sơn đều có thiết kế được treo ở trên. Chúng được cố định chắc chắn bằng móc treo.

Hệ Thống Sơn Tĩnh Điện Hoạt Động Ra Sao?

Bước 1: Bắt đầu đặt sản phẩm lên hệ thống băng chuyền và đưa vào thiết bị.

Bước 2: Trên bề mặt của sản phẩm, tiến hành vệ sinh và loại bỏ các bụi bẩn hay dầu mỡ. Quá trình vệ sinh này sẽ được dùng bằng các chất tẩy rửa có trong bể chứa.

Bước 3: Sau khi sản phẩm đã được làm sạch, tiến hành sấy khô bề mặt sản phẩm.

Bước 4: Tiếp đến sản phẩm đã được sấy khô sẽ tự động di chuyển đến buồng phun sơn. Tại buồng phun, hệ thống robot phun sơn sẽ phủ sơn lên các bề mặt của sản phẩm.

Bước 5: Sau khi phun sơn, tiếp theo là công đoạn sấy khô lớp sơn. Ở công đoạn này, phải lưu ý điều chỉnh cho nhiệt độ và thời gian của lò phù hợp. Vì đây là công đoạn quan trọng để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt.

Bước 6: Bước cuối cùng của hệ thống là bước kiểm tra sản phẩm. Tại công đoạn này, sản phẩm sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt và tiến hành đóng gói.

Hệ thống sơn bằng công nghệ sơn tĩnh điện được hoạt động dựa trên nguyên lý khép kín. Chính vì thế mà quy trình từ bước bắt đầu đến bước kết thúc luôn thiện một cách nhanh chóng. Vì vậy, các thiết bị của hệ thống này luôn làm người sử dụng cảm thấy hài lòng.

Những Điều Cần Chú Tâm Khi Lắp Đặt Hệ Thống Sơn Tĩnh Điện

lưu ý của lắp đặt hệ thống sơn tĩnh điện

Hệ thống sơn phức tạp cần xem xét kỹ trước khi lắp đặt

  • Trước khi thiết kế hệ thống, bạn cần xác định chuẩn các hệ thống cần được lắp vào.
  • Xác định được quy mô doanh nghiệp của bạn cần ở mức độ nào.
  • Quan sát và chú ý đến các hoạt động của hệ thống sau khi lắp đặt thật kỹ lưỡng.
  • Đảm bảo rằng các thiết bị trong hệ thống được lắp đặt đầy đủ trước khi tiến hành hoạt động.
  • Sau khi hệ thống hoạt động xong, cần kiểm tra thật kỹ các thiết bị để lần hoạt động sau thật tốt.

Các Lĩnh Vực Ứng Dụng Hệ Thống Phun Sơn Tĩnh Điện

Các sản phẩm được hoàn thành dựa trên hệ thống sơn tĩnh điện nay đã được hết các lĩnh vực áp dụng. Nó đã đáp ứng được nhu cầu trong việc sản phẩm có độ bền và thẩm mỹ tốt. Chẳng hạn như:

  • Lĩnh vực đồ dùng gia dụng.
  • Lĩnh vực thiết kế và trang trí nội thất.
  • Lĩnh vực thiết bị dụng cụ văn phòng phẩm.
  • Lĩnh vực thiết bị y tế.
  • Lĩnh vực xây dựng.
  • Lĩnh vực về điện lực.

Đâu Là Địa Điểm Nhận Lắp Đặt Hệ Thống Sơn Tĩnh Điện Uy Tín

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sơn, Sơn Thịnh Phát tự tin đảm bảo với khách hàng về sự chất lượng của các hệ thống mà chúng tôi cung cấp. Với giá thành tốt, thiết bị đạt tiêu chuẩn, nhân công lắp đặt thạo nghề, chúng tôi tin rằng Sơn Thịnh Phát sẽ là lựa chọn hàng đầu của quý khách. Trước khi tiến hành, khách hàng sẽ được tư vấn kỹ càng về lắp đặt hệ thống sơn tĩnh điện. Ngoài ra chúng tôi còn hướng dẫn tận tình cách sử dụng cũng như nhận bảo hành sản phẩm. Các chính sách ưu đãi dành tặng khách hàng vô cùng đa dạng. Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ hotline của Sơn Thịnh Phát để được tư vấn và giải đáp.

4/5 - (1 bình chọn)

Trả lời