Buồng Sơn Tĩnh Điện Và Các Điều Căn Bản Phải Biết

Công nghệ sơn tĩnh điện hiện nay đã trở nên vô cùng phổ biến. Một trong những thiết bị quan trọng trong dây chuyền này đó là buồng sơn tĩnh điện. Đó là một thiết bị hiện đại có tính năng ưu việt để cho ra thành phẩm chất lượng. Vậy bạn đã những điều căn bản về buồng sơn chưa? Trong bài viết này, mời bạn cùng Sơn Thịnh Phát tìm hiểu rõ về nó nhé!

Buồng Sơn Tĩnh Điện Là Gì? Hoạt Động Ra Sao?

Buồng Phun Sơn Tĩnh Điện Là Gì?

Buồng phun sơn tĩnh điện hay sơn tĩnh điện là một bộ phận quan trọng trong hệ thống dây chuyền sơn tĩnh điện. Buồng sơn cũng là một thiết bị giúp cho giai đoạn phun sơn được hoàn thiện. Nhờ có buồng mà sơn được phun lên sản phẩm sẽ đều và đẹp hơn. Bên cạnh đó, buồng trợ giúp cho công tác thu hồi sơn và hút bụi sơn, mùi sơn trong quy trình sơn. Giúp bảo vệ sự sạch sẽ của nơi diễn ra quy trình sơn. Bảo vệ tối đa sức khỏe của các thợ sơn, giữ vệ sinh cho nhà xưởng. Từ đó giúp nâng cao chất lượng sản xuất và tối ưu hóa quy trình.

buồng sơn thực hiện sơn tĩnh điện
Sản phẩm sơn tĩnh điện đạt chất lượng cao

Buồng Sơn Hoạt Động Ra Sao?

Trước khi đến buồng sơn, sản phẩm được sơn sẽ đi từ hệ thống băng chuyền rồi mới đến buồng sơn. Trong buồng sơn tĩnh điện sẽ bao gồm cả hệ thống robot phun sơn hoặc sẽ có nhân công đứng phun sơn. Robot phun sơn hoặc thợ sơn trước tiên sẽ phủ lên sản phẩm lớp sơn duy nhất. Trong lúc đó, hệ thống quạt ly tâm sẽ làm nhiệm phụ hút bột sơn văng ra ngoài vào. Sau đó quạt ly tâm sẽ thu hồi bột sơn đó vào tủ bột. Bộ phận tiếp theo là van solenoid sẽ đảm nhận việc thu hồi bột sơn đến ngăn kéo để tái sử dụng lại.

Buồng Sơn Tĩnh Điện Bao Gồm Những Loại Nào?

Buồng sơn tĩnh điện có nhiều loại buồng khác nhau. Chúng có thể là buồng sơn nước hay buồng sơn khô (buồng phun sơn bột tĩnh điện), buồng sơn màn nước,… Đó cũng là cách để phân loại buồng sơn dựa theo nguyên liệu được sử dụng trong quy trình sơn. Còn dựa vào nguyên lý hoạt động của buồng sơn, chúng ta sẽ phân chia thành 2 loại buồng sơn. Đó chính là buồng phun sơn tự động (cho xí nghiệp lớn), buồng phun sơn bán tự động (cho các xí nghiệp nhỏ vừa).

buồng phun sơn tĩnh điện gồm nhiều loại
Buồng sơn gồm nhiều loại khác nhau

Buồng Sơn Tĩnh Điện Tự Động

Hệ thống buồng hiện đại nhất là loại buồng tự động. Với lý do tất cả quy trình khi sử dụng thiết bị này đều được hoạt động tự động hóa. Bởi vì thế mà các thợ sơn sẽ không mất thời gian và không cần trực tiếp đứng trong buồng để sơn. Điều này giúp cho các thợ sơn hạn chế tiếp xúc với những loại hóa chất trong quy trình phun sơn.

Các cơ sở doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp có diện tích và lượng sản phẩm lớn sẽ thích hợp sử dụng buồng sơn tĩnh điện này. Tuy mức giá đầu tư vào để lắp đặt khá lớn nhưng sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí thuê nhân công.

Cấu Tạo Của Buồng Sơn Tự Động

  • Buồng sơn khép kín được cấu tạo bởi hệ thống vách ngăn chặc chẽ.
  • Tiết kiệm sơn trong quá trình sơn nhờ hệ thống hút bụi và thu hồi bột sơn thừa.
  • Đảm bảo môi trường xung quanh sạch sẽ nhờ vào hệ thống dùng để lọc bụi.
  • Hệ thống điều khiển tự động bao gồm tủ để tiến hành điều khiển và đèn chiếu sáng.
  • Hệ thống phun sơn tự động đầy tiện nghi gồm các robot phun sơn tịnh tiến và mắt cảm biến.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Buồng Sơn Tự Động

Sau khi xử lý sản phẩm được xử lý qua các bước đầu, sản phẩm sẽ đến buồng sơn tĩnh điện qua băng chuyền. Từ hệ thống điều khiển, chuyên viên kỹ thuật sẽ điều khiển robot phun sơn cho phù hợp. Lượng bột sơn được thải ra sau khi kết thúc quá trình này sẽ được hệ thống hút làm sạch. Để có lượng sơn dùng trong việc tái sử dụng, hệ thống cyclone sẽ thu hồi sơn lại. Sau đó hệ thống rây bột sẽ tiến hành phân tách bột sơn cùng máy bơm sẽ bơm lượng bột về nơi chứa.

Buồng Sơn Tĩnh Điện Bán Tự Động

Đây là thiết bị buồng sơn tĩnh điện không tự động một cách hoàn toàn. Bởi vì trong quá trình thực hiện, vẫn diễn ra các hoạt động thủ công từ các thợ phun. Vì thế mà buồng sơn bán tự động có chi phí đầu tư thấp hơn so với buồng sơn tự động. Các cơ sở sản xuất có quy mô vừa và nhỏ sẽ phù hợp với thiết bị này. Vì những cơ sở này có số lượng sản phẩm cần sơn vừa phải, không quá nhiều. Bên cạnh đó số lượng thợ sơn sẽ nhiều hơn và sẽ tốn một phần chi phí để thuê họ.

Cấu Tạo Của Buồng Sơn Bán Tự Động

So với buồng sơn tự động thì cấu tạo của buồng sơn tĩnh điện bán tự động khá giống. Điểm khác duy nhất giữa hai hệ thống này là robot phun sơn sẽ được thay thế bằng thợ. Các người thợ phun sơn sẽ sử dụng súng phun sơn để phun lên bề mặt sản phẩm.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Buồng Sơn Bán Tự Động

Băng chuyền sẽ là nơi tiếp nhận các sản phẩm đã được xử lý trước đó vào buồng sơn. Tại buồng, thợ sơn sẽ tiến hành phun sơn lên các bề mặt của sản phẩm. Công cụ họ dùng để phun sơn khi ấy là súng phun sơn thông thường. Để thực hiện quá trình hút bột sơn và phân tách, hệ thống hút cyclone sẽ đảm nhiệm bước này. Tiếp đến là hệ thống bơm sẽ đãn bột sơn đã thừa vào thùng chứa sơn để tái sử dụng. Điều này giúp quá trình sơn không ảnh hưởng đến môi trường và tránh lượng sơn lãng phí.

Vai Trò Của Buồng Sơn Tĩnh Điện Trong Hệ Thống

Buồng sơn có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp thực hiện quy trình sơn an toàn hơn. Nguyên nhân vì tất cả đều được hoạt động trong một hệ thống khép kín. Ngoài ra buồng sơn mang một vai trò cực kỳ quan trọng trong dây chuyền sơn tĩnh điện. Buồng là nơi tiến hành quá trình phun sơn cho sản phẩm. Đây là bước quan trọng để có một sản phẩm lên màu đẹp và bề mặt mịn. Một điều mà ai cũng thích đó là buồng sơn giúp thu hồi lượng sơn dư thừa. Điều này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm một lượng sơn và số tiền lớn khi tái sử dụng lại. Khác so với các hình thức sơn cách truyền thống, buồng sơn giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian sơn và cho ra thành phẩm chất lượng.

Đây thật sự là một giải pháp hữu hiệu cho việc sản xuất, gia công các sản phẩm thiết yếu. Hệ thống giúp tạo được giá trị cao cho sản phẩm nhờ chất lượng tốt. Ngoài ra còn giúp tiết kiệm chi phí và sản phẩm vẫn được đẹp chuẩn.

Đâu Là Đơn Vị Lắp Đặt Buồng Sơn Uy Tín?

Ngày nay, các đơn vị kinh doanh thiết bị ngành sơn tĩnh điện ngày một nhiều. Để lựa chọn một nơi đủ uy tín và liên hệ lắp đặt buồng sơn tĩnh điện, quý khách cần tham khảo thông tin địa chỉ cung cấp kỹ lưỡng. Sơn Thịnh Phát là một gợi ý tuyệt vời cho bạn.

Sơn Thịnh Phát – Đơn vị kinh doanh và lắp đặt hệ thống buồng sơn tĩnh điện uy tín hàng đầu. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành và đội ngũ kỹ sư xuất sắc, chúng tôi tự tin mang đến khách hàng những sản phẩm và dịch vụ lắp đặt tốt nhất. Chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với quy mô và số lượng sản phẩm kinh doanh.

Để được hỗ trợ tự vấn và nhận các báo giá, quý khách vui lòng liên hệ Hotline miễn phí 0989.687.123 – 0886.902.992. Quý khách cũng có thể để lại thông tin, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ tư vấn tận tâm. Toàn bộ sản phẩm tại Sơn Thịnh Phát được cam kết chất lượng đảm bảo, chính sách bảo hành hấp dẫn. Chúng tôi hy vọng sẽ mang lại giá trị đích thực cho những khách hàng đã tin tưởng và lựa chọn.

3/5 - (2 bình chọn)

Trả lời