Cách Tẩy Sơn Tĩnh Điện Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Sơn tĩnh điện là dòng sơn có độ bám dính và độ bền chắc chắn trên bề mặt vật liệu. Chúng mang lại một lớp sơn phủ bền hơn rất nhiều so với sơn thông thường. Như thế sẽ làm bề mặt sản phẩm tránh việc rỉ sét và mòn bề mặt. Vì thế cũng là thách thức khi chúng ta muốn tẩy sơn tĩnh điện. Làm thế nào để có thể tẩy sơn dễ dàng hơn? Đó là câu hỏi mà mọi người đều thắc mắc vì độ bám dính của sơn tĩnh điện vô cùng bền. Bạn đừng quá lo vì luôn có cách để xử lý. Trong bài viết này, hãy cùng Sơn Thịnh Phát tìm hiểu nhé!

Vì Sao Sơn Tĩnh Điện Lại Khó Tẩy?

Sơn tĩnh điện hầu như được sử dụng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp. Sơn tĩnh điện khi được phun lên sản phẩm có tác dụng làm hạn chế quá trình oxi hóa. Điều này giúp cho sản phẩm có một lớp sơn bền chặc bảo vệ, có tuổi thọ cao hơn. Tuy nhiên để tẩy sơn tĩnh điện bằng phương pháp thủ công là không hề dễ. Lý do vì nguyên lý hoạt động của sơn tĩnh điện được dựa trên phương pháp tích điện. Đầu tiên, tích điện cho Bột sơn tĩnh điện và phun lên vật liệu, tạo nên liên kết ion bền chặc. Liên kết ion sẽ có năng lượng liên kết cao hơn với liên kết màng của sơn nước thông thường. Vì thế mà các sản phẩm được phủ sơn tĩnh điện sẽ được lớp sơn này bám dính tốt hơn.

tẩy sơn tĩnh điện là một thách thức
Rỡ bỏ lớp sơn tĩnh điện là một thách thức

Sơn tĩnh điện được thực hiện bằng cả một quy trình khép kín. Điều này nhằm giúp tăng chất lượng và độ bền của sản phẩm. Các vật liệu được phun sơn tĩnh điện có thể được bảo vệ trước sự bào mòn, hư hại,… Bên cạnh đó giúp giảm nguy cơ trầy xước do va chạm, phai màu,… Vậy khi những trường hợp sơn vây ra những nơi không muốn hay vì lý do nào đó chúng ta muốn tẩy sơn đi thì sẽ làm cách nào? Hãy cùng theo dõi tiếp phần bên dưới nhé!

Các Phương Pháp Tẩy Sơn Tĩnh Điện Hiệu Quả

Sau những nghiên cứu và tìm kiếm phương pháp làm sạch lớp sơn tĩnh điện. Người ta đã tìm ra được hai trong số nhiều cách tẩy sơn hiệu quả. Đó là phương pháp làm sạch bằng phương pháp phun cát và sử dụng hóa chất. Cách sử dụng của hai phương pháp này là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu!

Tẩy Sơn Tĩnh Điện Bằng Phương Pháp Phun Cát

Làm sạch sơn tĩnh điện bằng phương pháp phun cát là cách tẩy sơn tĩnh điện vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó phương pháp này thực hiện vô cùng dễ dàng và thân thiện với môi trường. Chúng ta sẽ sử dụng nguyên liệu có tên là hạt mài. Hạt mài hay hạt nhám là nguyên liệu dùng trong hoạt động mài nhám, đánh bóng, phun áp lực,… Chúng có nhiều loại hạt mài khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Khi dùng để tẩy sơn tĩnh điện, mỗi một hạt mài đóng vai trò như một điểm cắt duy nhất. Hiệu quả sẽ đạt đáng kể khi tiến hành phun cát, một diện tích nhỏ sẽ gồm hàng trăm mài.

Bất kỳ một vật thể kim loại nào cũng có thể được làm sạch sơn tĩnh điện bằng phương pháp phun cát hay còn gọi là hạt mài. Các nguyên liệu ấy có thể là sắt, thép, nhôm, đồng,… Phương pháp phun cát để tẩy sơn tĩnh điện vô cùng được ưa chuộng. Bởi vì nó có thể làm sạch sơn ở những diện tích cho dù là nhỏ nhất của vật liệu. Dù cho là những khu vực khó tẩy nhất thì phương pháp này vẫn thực hiện được. Bạn có thể thực hiện phương pháp tẩy sơn tĩnh điện này ở bất cứ đâu. Không những thế phương pháp này còn giúp thực hiện nhanh công đoạn làm sạch bề mặt trước khi phun lớp sơn mới.

Tẩy Sơn Tĩnh Điện Bằng Hóa Chất

Việc sử dụng hóa chất tẩy sơn tĩnh điện là một phương pháp được sử dụng phổ biến. Chẳng hạn như Metylen Clorua sẽ giúp nhanh chóng tẩy đi lớp sơn tĩnh điện khỏi bề mặt vật liệu. Tuy nhiên vẫn sẽ còn sót lại một ít hóa chất thừa trên bề mặt. Vì thế khi hoàn thành, sẽ có thêm một công đoạn đó là rửa đi lớp hóa chất. Người ta thường dùng hỗn hợp nước cùng tri-natri photphat (TSP) để tẩy đi hóa chất thừa. Hỗn hợp này sẽ giúp trung hòa hóa chất và giúp loại bỏ hóa chất hoàn toàn khỏi vật liệu.

Tuy vậy, sử dụng hóa chất để làm sạch sơn cũng đi kèm theo những vấn đề nhất định. Hóa chất sẽ gây ảnh hưởng đến da mỗi khi tiếp xúc trong quá trình tẩy rửa. Vì thế khi sử dụng chúng, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn và thực hiện một cách cẩn thận. Bên cạnh đó, bạn cần trang bị cho mình những thiết bị bảo hộ để tránh tiếp xúc hóa chất. Chẳng hạn như bộ quần áo bảo hộ, găng tay bảo hộ, kính chắn bảo hộ,… Ngoài ra việc sử dụng hóa chất để tẩy sơn cần được tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn môi trường.

Một Số Lưu Ý Khi Thực Hiện Tẩy Sơn Tĩnh Điện

Quy trình nào cũng vậy, bạn cần chú ý một số điều sau để có thể hoàn thành việc tẩy sơn một cách tốt nhất.

lưu ý làm sạch sơn tĩnh điện
Cần nhiều lưu ý khi làm sạch sơn tĩnh điện

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Phương Pháp Phun Cát

Bạn cần dựa vào mục đích sử dụng và vật liệu cần tẩy sơn để có thể chọn được loại hạt mài phù hợp. Điển hình như cát hạt dạng thủy tinh sẽ không thể sử dụng trong máy phun tuabine vì sẽ khiến chúng vỡ ra. Vì thế dựa vào hình dạng mà bạn có thể phân loại các hạt mài tùy vào mục đích như sau:

  • Hạt mài có hình dáng góc cạnh sẽ có được khả năng làm sạch bề mặt trong thời gian ngắn. Những hạt này sẽ để lại độ nhám trên bề mặt sản phẩm. Chính vì thế loại hạt này phù hợp với việc tẩy lớp sơn tĩnh điện trên bề mặt sản phẩm.
  • Hạt mài có hình dáng là hình cầu thường được dùng để làm sạch, làm bóng hay nén bề mặt. Hạt mài hình cầu có thiết kế đặc biệt để gia tăng độ bền mỏi cho những phần chịu ứng suất cao. Chẳng hạn như cánh của máy bay là một trong số đó.

Những loại hạt mài được dùng phổ biến là những dạng hạt mài sau: Hạt oxit nhôm, hạt oxit nhôm trắng, hạt oxit nhôm nâu, hạt mài bằng kim loại, cát thủy tinh.

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Phương Pháp Tẩy Sơn Bằng Hóa Chất

Vì nhu cầu sử dụng hóa chất để tẩy sơn ngày càng tăng cao, vì thế trên thị trường hiện nay có nhiều hóa chất. Bạn hãy lựa chọn những loại hóa chất an toàn và không ăn mòn bề mặt của sản phẩm. Bên cạnh đó bạn cần sử dụng hóa chất đúng cách, đúng quy định để giữ an toàn khi tiếp xúc. Khi dùng hóa chất đảm bảo để tẩy sơn, sản phẩm sẽ giữ nguyên màu sắc và hiện trạng ban đầu.

Một ví dụ cho hóa chất tẩy sơn an toàn với người dùng đó là DT05S, xuất sứ Việt Nam. Chất tẩy này có thể tẩy sơn tĩnh điện, sơn công nghiệp,… Ngoài ra chúng còn có thể tẩy trên các vật liệu như xi măng, bê tông,… Đây là loại hóa chất có khả năng thẩm thấu nhanh và tẩy được lớp sơn trong mọi điều kiện. Ưu điểm của hóa chất chính là tẩy những chi tiết lớn khi cát không thể phun hết được.

Nơi Cung Cấp Dung Dịch Tẩy Sơn Tĩnh Điện Chất Lượng

Không chỉ cung cấp về các thiết bị để vận hành dây chuyền sơn tĩnh điện. Ngoài ra Công ty Sơn Thịnh Phát còn cung cấp các nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình tẩy sơn tĩnh điện. Chúng tôi cam kết sản phẩm đảm bảo 100% chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập khẩu chính ngạch. Với đội ngũ chuyên viên hỗ trợ tư vấn chuyên nghiệp, sẵn sàng tư vấn khi quý khách có mọi thắc mắc. Sơn Thịnh Phát đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ. Khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm tẩy sơn hoặc thiết bị ngành sơn, vui lòng liên hệ hotline để được tư vấn. Rất hân hạnh được cung cấp những sản phẩm tốt nhất đến với quý khách.


5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời