Nhiệt Độ Sấy Sơn Tĩnh Điện Có Quan Trọng? Cách Sửa Lỗi Nhiệt

Trong quá trình sơn tĩnh điện sẽ không được diễn ra và không thể hoàn thành được sản phẩm nếu thiếu đi yếu tố về nhiệt độ sơn tĩnh điện. Để có thể hiểu rõ về tầm quan trọng cũng như những lưu ý về nhiệt độ sấy sơn tĩnh điện như thế nào? Mời bạn xem hết bài viết sau để có cái nhìn cụ thể hơn về yếu tố này nhé!

Tầm Quan Trọng Của Nhiệt Độ Sấy Sơn Tĩnh Điện

Sau khi hoàn thành quá trình sơn bột, sản phẩm sẽ đi vào quy trình tạo lớp sơn phủ. Quy trình đó bao gồm tuần tự theo các bước sau: Sự nóng chảy ra của lớp sơn, sau đó là sự hình thành của màng sơn, tiếp đến là quá trình đóng rắn và làm mát. Tất cả giai đoạn này trong quy trình sơn tĩnh điện đều được diễn ra trong lò sơn tĩnh điện. Để có thể giúp quá trình sấy sơn diễn ra hoàn thiện, không thể không nhắc đến nhiệt độ.

Nhiệt độ sấy sơn chính là yếu tố quan trọng để giúp lớp sơn được định hình hoàn hảo. Nếu nhiệt độ không được chú trọng và tự ý điều chỉnh một cách bừa bãi sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Đó có thể là hư hỏng sản phẩm. Thậm chí nghiêm trọng hơn đó là gây cháy nổ. Vì thế, các chuyên gia trong lĩnh vực sơn tĩnh điện đã đưa ra những mức nhiệt độ phù hợp.

Những Lưu Ý Về Nhiệt Độ Sấy Sơn Tĩnh Điện

Thông thường quá trình sấy khô bề mặt sản phẩm, nhiệt độ sấy sơn tĩnh điện phù hợp sẽ từ 180-220°C. Thời gian sấy mức nhiệt độ này trong khoảng từ 15 – 30 phút là phổ biến. Đối với mỗi loại sản phẩm nhất định thì nhiệt độ sấy sơn tuỳ thuộc vào từng loại sơn và tuỳ vào tiêu chuẩn yêu cầu của nhà sản xuất đưa ra. Yêu cầu chung với lò sấy sơn đó là phải duy trì nhiệt độ trong lò ở mức nhất định. Thường các bộ phận khác nhau trong lò sấy sẽ cho phép được chênh lệch ít nhất 5°C. Điều đó sẽ giúp cho sản phẩm được gia nhiệt một cách đồng đều hơn. Từ đó tạo ra thành phẩm có bề mặt đẹp hơn, đạt tiêu chuẩn hơn.

nhiệt độ sấy trong lò sơn tĩnh điện
Bên trong lò sấy sơn tĩnh điện (ảnh minh họa)

Trong lúc các sản phẩm được sấy trong lò cùng với lớp sơn bột, các hạt sơn sẽ tan chảy ra. Sau đó chúng sẽ chuyển sang trạng thái nóng chảy và liên kết thành một màng sơn. Đồng thời không khí ở trong lớp sơn bột sẽ được nhường chỗ cho sự liên tục của màng sơn. Tuy nhiên, một phần nhỏ không khí có thể vẫn sẽ còn trong màng sơn bột. Chúng sẽ tạo thành những lỗ trống và làm giảm đi chất lượng của lớp sơn khi hoàn thành. Để tránh xuất hiện tình trạng trên, nên phủ sơn ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ nóng chảy của sơn. Sau đó hãy sơn thêm một lớp sơn phủ mỏng.

Làm Gì Để Xử Lý Sự Cố Về Nhiệt Độ Sơn Tĩnh Điện

Về quy trình sơn tĩnh điện, nhiệt độ và thời gian sấy là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng. Trong thực tế, sự cố thiếu hay thừa nhiệt độ diễn ra rất phổ biến tại các xưởng gia công sơn tĩnh điện. Một số kinh nghiệm để giúp bạn có thể xử lý về sự cố này sẽ như sau:

Phát Hiện Và Nhận Biết Sản Phẩm Sự Cố Nhiệt Độ Sấy Sơn Tĩnh Điện

Các Sản Phẩm Khi Bị Sự Cố Thiếu Nhiệt Độ

– Sản phẩm sẽ có độ bóng cao hơn quá đà so với độ bóng tiêu chuẩn. Đối với sơn tĩnh điện mờ hoặc bán mờ sẽ có màu sắc và độ bóng khác nhau.

  • Sự lệch màu: Đối với sản phẩm có màu đen. Khi thiếu nhiệt sẽ có màu sẫm hơn so với sản phẩm đạt nhiệt độ chuẩn. Ngược lại đối với sản phẩm có màu sáng thì vật thiếu nhiệt sẽ mờ hoặc bạc hơn.
  • Sự chênh lệch về độ bóng: Đối với các sản phẩm được sơn mờ hoặc sơn bán mờ. Khi sấy trong điều kiện thiếu nhiệt sẽ cho ra lớp sơn bóng hơn so với mẫu chuẩn.

– Cơ lý tính của sản phẩm sẽ không đạt: Độ bền va đập của sản phẩm kém, độ bám dính rất kém.

Các Sản Phẩm Khi Bị Sự Cố Thừa Nhiệt Độ

– Độ bóng của sản phẩm sẽ thay đổi so với mẫu được đạt tiêu chuẩn. Sản phẩm sẽ có xu hướng bị mờ hơn so với mẫu đạt chuẩn.

– Bề mặt của sản phẩm khi chịu cào xước rất kém. Nguyên nhân vì màng sơn đã bị nhiệt độ thừa làm cho lão hóa.

– Màu sắc của sản phẩm lỗi sẽ thay đổi so với mẫu đạt tiêu chuẩn. Màu của sản phẩm lỗi sẽ có xu hướng bị vàng hóa.

Giải Pháp Để Khắc Phục Sự Cố

– Trong trường hợp những sản phẩm thiếu nhiệt độ khi sấy sơn tĩnh điện được phát hiện sớm. Bạn có thể sấy thêm sản phẩm trong lò theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất để hạn chế tối đa lỗi.

– Trong trường hợp đã lấy hết những sản phẩm sấy xong ra khỏi lò sấy và bị bụi bẩn bám lên. Khi đó bạn phát hiện sản phẩm khi sấy bị thừa nhiệt hay bị thiếu nhiệt nhưng đã muộn. Bạn chỉ có thể khắc phục bằng việc làm sạch bề mặt sản phẩm. Sau đó sơn phủ sản phẩm lại lần 2 theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Cách Để Tránh Những Sự Cố Về Nhiệt

– Nên kiểm tra định kỳ 1-3 tháng/lần. Cần sử dụng máy chuyên dụng kiểm tra nhiệt độ không khí trong lò và nhiệt độ vật cần sơn.

kiểm tra định kỳ để đảm bảo nhiệt độ sấy sơn tĩnh điện
Cần kiểm tra định kỳ chất lượng của lò sấy sơn tĩnh điện để đảm bảo hạn chế các sự cố nhiệt độ (ảnh minh họa)

– Bắt buộc phải kiểm soát nghiêm ngặt thời gian và nhiệt độ sấy. Tất cả phải đều theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất sơn.

– Tạo sổ ghi chép nhật ký khi tiến hành thi công từng mẻ sản phẩm. Mục đích để kiểm soát quá trình và từ đó có cơ sở để khắc phục sự cố.

– Nên kiểm tra kỹ độ bám dính của màng sơn sau khi sấy. Điều đó sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện và điều chỉnh nhiệt độ trong các mẻ sấy sau.

– Ngoài ra bạn có thể kiểm tra sản phẩm bằng những hoạt chất dung môi chuyên dụng.

Tổng Quan Quy Trình Sơn Tĩnh Điện Và Điều Chỉnh Nhiệt Độ Sấy Sơn Tĩnh Điện

Sau khi đã làm sạch bề mặt sản phẩm cần sơn qua các bể chứa hóa chất định hình bề mặt và bể chứa axit tẩy rỉ sét thông thường. Thợ sơn sẽ tiến hành xếp sản phẩm vào buồng sấy sơn một cách tuần tự. Sản phẩm khi ấy sẽ được sấy khô ở khoảng nhiệt độ từ 120 độ trở lên trong 15 – 30 phút. Sau khi sấy khô với nhiệt độ thích hợp, sản phẩm sẽ được đưa đến buồng sơn. Trong quá trình phun sơn bột tĩnh điện, cần chú ý vị trí móc treo sản phẩm. Nên tránh để lại dấu móc sau khi sơn. Công đoạn cuối cùng chính là sấy khô sản phẩm sau sơn.

Lời Kết

Vừa rồi, sơn tĩnh điện Sơn Thịnh Phát đã cung cấp đến bạn những thông tin và những lưu ý về nhiệt độ sấy sơn tĩnh điện. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích đối với bạn. Ngoài ra, mong rằng chúng sẽ giúp bạn dễ dàng tạo nên thành phẩm chất lượng sau khi sơn. Mọi thắc mắc cần giải đáp hoặc thông tin về sản phẩm, hãy liên hệ hotline 0989.687.123 – 0886.902.992. Đội ngũ tư vấn chúng tôi sẽ sẵn sàng tư vấn và giải đáp những câu hỏi của quý khách. Để có thể cập nhật thêm những thông tin và các kỹ năng về sơn tĩnh điện. Mời quý khách theo dõi website của Sơn Thịnh Phát và đón đọc những chuyên mục tiếp theo.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời