Những tác dụng nổi bật của sơn tĩnh điện có thể bạn chưa biết!

Tác dụng của sơn tĩnh điện gì? là câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm. Đây là kỹ thuật sơn mang đến nhiều tác dụng sơn. Tốt hơn so với những phương thức sơn thông thường. Nhìn từ những ngày đầu được giới thiệu và cho đến nay. Sơn tĩnh điện ngày càng trở nên phổ biến và được đánh giá cao về những lợi ích mà chúng mang đến cho sản xuất. Nếu bạn đang tìm hiểu về công nghệ sơn này. Hãy cùng Cty sơn tĩnh điện Sơn Thịnh Phát tham khảo bài viết dưới đây. Chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ trước những công dụng của sơn tĩnh điện.

Sơn tĩnh điện - dây chuyền sơn được nhiều khách hàng quan tâm
Sơn tĩnh điện – dây chuyền sơn được nhiều khách hàng quan tâm

Tìm hiểu về sơn tĩnh điện

Thông tin tổng quan

Sơn tĩnh điện hay còn được gọi là sơn khô. Có nhiều điểm khác như đối với sơn nước. Chúng được tạo ra từ các hệ thống nhựa polymer (nhựa nhiệt dẻo hay nhựa nhiệt rắn). Đồng thời được kết hợp với màu và các chất phụ gia khác. Sản phẩm cũng thường được gọi là sơn khô vì tính chất phủ. Mà không cần dùng bất cứ loại dung môi nào như đối với sơn nước. Dòng sơn này dễ dàng vệ sinh khi bột sơn bám lên người. Còn với loại sơn ướt sử dụng dung môi, có điểm khác so với các chất phụ gia khác ở sơn bột.

Sơn tĩnh điện có khả năng tan chảy và theo nguyên lý tĩnh điện. Các hợp chất này qua một thiết bị được gọi là súng sơn tĩnh điện sẽ mang điện tích dương. Khi kết hợp với bề mặt kim loại mang điện tích âm. Sẽ tạo một liên kết trái dấu hút nhau vô cùng chặt chẽ. Bởi vậy, sơn tĩnh điện là việc phủ một lớp chất dẻo lên bề mặt. Tác dụng của sơn tĩnh điện mang đến nhiều ưu điểm với lớp sơn bền, có độ phủ tốt và ít khi bị bong tróc.

Người phát minh ra sơn tĩnh điện

Cha đẻ của loại sơn này là Daniel Gustin. Ông đã phát minh ra chúng vào khoảng năm 1945. Tuy nhiên, phải đến những năm 1960 thì chúng mới trở nên thương mại hoá. Và lúc bấy giờ, lượng sơn tĩnh điện được tiêu thụ đã đạt được 15%. Sơn tĩnh điện nhận được sự chú ý lớn hơn vào những năm 1980 ở hai thị trường Bắc Mỹ và Nhật Bản. Những lợi ích mà sơn tĩnh điện mang đến ngày càng nhiều. Bởi theo thời gian, người ta đã nghiên cứu và phát triển dòng sơn tĩnh điện. Cũng như các thiết bị sơn tĩnh điện để có thể đem đến kết quả sơn tốt nhất.

Hiện nay, sơn tĩnh điện được biết đến và sử dụng rộng rãi trên các bề mặt kim loại. Như nhôm, thép, thép không gỉ, tôn,… Người ta lựa chọn dòng sơn này để sơn lên các thiết bị gia dụng, phụ kiện ô tô. Còn dùng trong sơn cổng hoặc hàng rào, làm đồ nội thất văn phòng, làm thiết bị giao thông.  

Tác dụng của sơn tĩnh điện lên sản phẩm

Công nghệ sơn tĩnh điện được đánh giá rất cao. Bởi những tác dụng của sơn tĩnh điện mang đến cho sản phẩm sơn. Một số lợi ích hàng đầu mà sơn tĩnh điện có thể mang đến:

Sơn tĩnh điện có nhiều tác dụng nổi bật
Sơn tĩnh điện có nhiều tác dụng nổi bật

Gia tăng độ bền

Những sản phẩm được sơn tĩnh điện sẽ có khả năng chống mài mòn cao. Cho dù nó được sử dụng để làm gì, trong một môi trường như thế nào. Các lớp phủ này còn có khả năng chống sứt mẻ, trầy xước cũng như phai màu. Độ bền này đã được kiểm chứng trong thời gian dài. Khi những sản phẩm này được ứng dụng trên các sản phẩm làm từ kim loại. Và cho chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nắng, mưa,..

Sơn tĩnh điện được lựa chọn để sử dụng cho các thiết bị từ trong nhà đến ngoài trời. Như các thiết bị nông trại, thiết bị tập thể dục, lan can và phụ tùng cho xe,… Với độ bền này, bạn có thể mong đợi những sản phẩm sơn tĩnh điện mà bạn lựa chọn. Chúng có thể tránh hư hại trong một thời gian dài.

Cải thiện tuổi thọ

Các bộ phận của các sản phẩm sơn tĩnh điện rất dễ bảo quản trong thời gian dài. Để có được ưu điểm của sơn tĩnh điện trong này. Một phần là do độ bền của chúng bởi sơn tĩnh điện rất bền và có đặc tính bảo vệ. Nên có thể duy trì được vẻ ngoài của sản phẩm trong thời gian dài. Đồng thời, quá trình liên kết nhiệt cũng đảm bảo cho lớp sơn. Chúng chống lại được những yếu tố thời tiết và môi trường. Nhờ đó mà giúp cải thiện được tuổi thọ của những sản phẩm có vật liệu bề mặt được làm từ kim loại.

Dây chuyền sơn tĩnh điện cải thiện tuổi thọ lớp sơn
Dây chuyền sơn tĩnh điện cải thiện tuổi thọ lớp sơn

Dễ dàng bảo dưỡng

Nguyên lý hoạt động của sơn tĩnh điện đơn giản nên rất dễ bảo dưỡng. Trong quá trình bảo dưỡng bạn sẽ không cần phải sử dụng đến dung môi hay chất tẩy rửa đặc biệt. Bởi các lớp phủ này sẽ có khả năng chống ăn mòn và hư hỏng. Nên sẽ không xảy ra hiện tượng rỉ sét sau khi xử lý bề mặt trước khi sơn. Đồng thời, cũng do đặc tính của các sản phẩm phù sơn tĩnh điện là có bề mặt không xốp.

Ngoài ra, có thể sử dụng thấm dung dịch tẩy rửa, chất khử trùng thông thường. Và chúng có thể ngăn chặn được sự phát triển của mầm bệnh, nấm vi khuẩn. Do đó, các lớp phủ này không đòi hỏi quá nhiều về việc vệ sinh, 

Trong hầu hết quy trình bảo dưỡng, bạn chỉ cần lau bề mặt sản phẩm bằng nước xà phòng Như vậy là cũng đủ để giữ cho các bộ phận sạch sẽ và hữu dụng trong nhiều năm tới. 

Tác dụng khác của sơn tĩnh điện

Bên cạnh đó, đối với vấn đề sơn bị phai màu mà nhiều khách hàng thường lo ngại. Như khi sử dụng sơn nước. Nay với dòng sơn tĩnh điện, chúng có thể giúp làm chậm quá trình phai màu. Chúng giữ cho các sản phẩm của bạn luôn mang được vẻ đẹp vốn có. Đồng thời, do lớp sơn tĩnh điện có khả năng chống tia cực tím. Nên không có gì ngạc nhiên khi độ bền của các sản phẩm sơn tĩnh điện lại cao.

Ngoài việc gây ấn tượng với khách hàng bởi lớp hoàn thiện bền. Sơn tĩnh điện còn chinh phục người sử dụng. Bởi khả năng bảo vệ kim loại bên trong khỏi bị hư hại. Sơn tĩnh điện có tác dụng bao bọc bề mặt kim loại. Sản phẩm còn ngăn chặn hiệu quả sự ăn mòn ảnh hưởng đến chúng. Loại bỏ những mối nguy hiểm đối với các sản phẩm có bề mặt kim loại. Dặc biệt là đối với những sản phẩm có đặc tính sử dụng là phải tiếp xúc với không khí ngoài trời và độ ẩm.

Tác dụng của sơn tĩnh điện đối với môi trường

Với môi trường

Tác dụng của sơn tĩnh điện đối với môi trường chính là sự thân thiện với môi trường. Bởi quy trình sơn tĩnh điện sẽ phun sơn lên trên bề mặt vật liệu bằng súng sơn. Nhưng loại bột này không chứa bất kỳ hóa chất mạnh, chất kết dính nào. Chúng loại bỏ các mối đe dọa với môi trường. Điều này là nhờ loại bỏ đi hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC).

Các hợp chất hữu cơ VOC đặc biệt nguy hiểm và cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) không khuyến khích sử dụng chúng. Cơ quan EPA đã chỉ ra rằng, VOC ở trong sản phẩm có khả năng khiến con người tiếp xúc với mức độ ô nhiễm cao. Hợp chất này chủ yếu xuất hiện trong các loại sơn lỏng truyền thống. 

Với sức khỏe

Việc thiếu VOC ở trong sơn tĩnh điện góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, sản phẩm còn ngăn chặn nguy cơ hít phải VOC của người xung quanh và người tiêu dùng. Từ đó tránh được các vấn đề về sức khỏe. 

Độ bám dính

Sơn tĩnh điện bám được vào bề mặt là nhờ đến điện tích của nó. Do đó không sử dụng dung môi. Bột khô bám thẳng vào bề mặt kim loại khi phun và bột bay vào không khí rất dễ làm sạch. Lượng bột dư thừa sẽ được thu hồi lại và sử dụng cho lần phun sơn trong tương lai.

Bằng việc sử dụng loại sơn tĩnh điện không gây tác động cho môi trường này. Chúng sẽ cho phép bạn sản xuất ra sản phẩm với lương tâm trong sạch. Điều làm hài lòng bạn và cả khách hàng.

Dây chuyền sơn tĩnh điện thân thiện môi trường
Dây chuyền sơn tĩnh điện thân thiện môi trường

Tác dụng của sơn tĩnh điện khi ứng dụng trong doanh nghiệp

Tính kinh tế

Sơn tĩnh điện cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho các đơn vị, doanh nghiệp thi công sơn. Bởi tác dụng sơn tĩnh điện mang tính kinh tế rất cao. Về lâu dài, sơn tĩnh điện sẽ giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho đơn vị. 

Quá trình thi công sơn tĩnh điện trên bề mặt kim loại diễn ra nhanh chóng. Nhanh hơn so với các phương pháp sơn truyền thống. Bởi sơn tĩnh điện được thực hiện trên dây chuyền sơn ứng dụng các thiết bị hiện đại. Có thể kể tới như lò sấy, súng sơn, buồng phun sơn, máy tách ẩm khí nén các bồn chứa hóa chất.  Toàn bộ quá trình sẽ được diễn ra cùng một lúc. Bột sơn được phủ lên trên bề mặt và sau đó sẽ được xử lý sấy ngay. Do đó, đơn vị có thể cắt giảm được chi phí lao động và tiết kiệm thời gian.

Tác dụng khác

Ngoài quy trình thi công nhanh chóng. Các doanh nghiệp còn có thể nhìn thấy một lợi ích khác của sơn tĩnh điện. Chúng đến từ việc sơn tĩnh điện có thời hạn sử dụng kéo dài. Tức là bạn có thể lưu trữ chúng để sử dụng trong tương lai. Bạn không phải lo lắng về chi phí phát sinh do không sử dụng hết kho sơn phủ. 

Đồng thời so với các phương thức sơn truyền thống. Sơn tĩnh điện sẽ không sử dụng nhiều đến nguyên liệu thô. Và cũng ít thiết bị đi nên giúp giảm chi phí tổng thể.

Song song với đó, khi thực hiện quy trình sơn tĩnh điện không có nhiều chất thải được tạo ra. Giúp bạn tiết kiệm được chi phí liên quan đến chất thải sơn và dọn dẹp.. 

Một số hạn chế cần lưu ý của sơn tĩnh điện

Mặc dù tác dụng của sơn tĩnh điện nổi trội hơn so với dòng sơn lỏng. Tuy nhiên ngoài việc nắm được đặc điểm giữa bột sơn tĩnh điện là gì và tác dụng. Bạn cũng cần biết hạn chế nhất định đối với quy trình sơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đó là gì ngay dưới đây.

Cần lưu ý khi dùng sơn tĩnh điện
Cần lưu ý khi dùng sơn tĩnh điện

6 hạn chế của sơn tĩnh điện

  • Việc sơn tĩnh điện khó tạo ra được một lớp phủ mỏng và đồng đều trên bề mặt vật liệu.
  • Quá trình làm khô lâu hơn và cũng gây tốn kém hơn. Đặc biệt là đối với những sản phẩm có kích thước lớn.
  • Chi phí đầu tư dây chuyền sơn tĩnh điện cao. Bởi chúng đòi hỏi nhiều thiết bị, máy móc hiện đại. Do đó doanh nghiệp cần phải chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để mua hệ thống phun sơn tĩnh điện.
  • Phạm vi vật liệu sơn tĩnh điện bị giới hạn. Công nghệ sơn này chỉ thích hợp cho các vật liệu có tính dẫn điện như sắt, thép, nhôm, kẽm.. Vì bột sơn mang điện tích dương còn những bề mặt của kim loại mang điện tích âm.
  • Sơn tĩnh điện khó thay đổi màu sắc. Bởi sau khi đã sơn, sơn tĩnh điện sẽ bám rất chắc 
  • Để thực hiện sơn tĩnh điện không chỉ đòi hỏi máy móc hiện đại. Mà còn yêu cầu về tay nghề của người thực hiện. Người thực hiện phải hiểu rõ về quy trình sơn, đặc tính của sơn tĩnh điện. Thì mới có thể đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần phải đào tạo lực lượng lao động. Để biết cách sử dụng và vận hành hệ thống sơn tĩnh điện. Việc đào tạo nhân công không tiêu tốn thời gian và kinh phí của bạn. Trái lại chúng sẽ biến chi phí đào tạo thành tiết kiệm.

Kết luận về tác dụng của sơn tĩnh điện

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tác dụng khi áp dụng công nghệ sơn tĩnh điện. Nếu bạn đang cân nhắc chuyền sơn hệ thống dây chuyền phun sơn tĩnh điện có thể liên hệ với chúng tôi. Đơn vị sẽ cho bạn những gợi ý hữu ích nhất. Đồng thời giúp bạn thiết kế được hệ thống sơn tĩnh điện hiện đại, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời