Sơn tĩnh điện sần là gì? Tổng hợp những điều nên biết

Sơn tĩnh điện sần đang được biết đến là công nghệ sơn khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Bạn có thể thấy loại sơn này được ứng dụng phổ biến trong sơn ghế, sơn máy móc thiết bị, sơn vật dụng,.. Chúng sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội nên được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng. Nếu bạn chưa hiểu rõ về loại sơn này. Hãy cùng công ty phun sơn tĩnh điện Sơn Thịnh Phát đi tìm hiểu thông tin chi tiết về loại sơn này. Cũng như những ưu điểm mà chúng mang lại trong đời sống thức tế ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Sơn tĩnh điện sần là gì?

Bột sơn tĩnh điện sần là gì chắc chắn là thắc mắc của không ít khách hàng. Thực tế, đây là loại sơn khô với tĩnh chất phủ ở dạng bột. Trong đó, sơn tĩnh điện khi đi qua súng sơn tĩnh điện chúng sẽ biến thành vật mang điện tích dương. Còn vật cần sơn sẽ mang điện tích âm. Do hai điện tích trái dấu nhau lên chúng sẽ hút nhau, tạo nên hiệu ứng liên kết giữa bột sơn và vật sơn. Bằng cách này giúp tuổi thọ của các đồ vật được kéo dài hơn. Bởi lớp phủ sần đã làm hạn chế hay ngăn chặn tác động trực tiếp của các tác nhân hóa học và thời tiết. 

Sơn tĩnh điện sần ngày càng phổ biến hơn

Sơn tĩnh điện sần ngày càng phổ biến hơn

Đặc điểm sơn tĩnh điện sần

  • Sơn này được cấu tạo từ nhựa polymer, bột màu, curatives cùng một số chất phụ gia khác.
  • Sơn tĩnh điện sần được tạo ra bằng việc nung chảy hỗn hợp. Sau đó nghiền nạt chúng thành bột dạng mịn.
  • Người ta sử dụng dụng cụ phun sơn để phun sơn bột theo phương pháp tĩnh điện trên bề mặt sản phẩm. Qua đó sẽ tạo thành lớp sơn tĩnh điện.
  • Sơn được sử dụng chủ yếu cho bề mặt kim loại bởi trên bề mặt kim loại. Lớp sơn tĩnh điện có khả năng tạo ra liên kết bền vững hơn nhờ đó, độ bền sản phẩm cũng cao hơn.
  • Bề mặt của lớp sơn này sần chứ không trơn mịn.

Ưu điểm sơn tĩnh điện sần mang lại

Không phải ngẫu nhiên mà sơn này lại trở thành công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Chúng sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với các phương pháp sơn truyền thống. Bạn có thể tham khảo nguồn thông tin dưới đây để biết về những lợi ích mà chúng đem lại:

Sơn sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội

Sơn sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội

Về mặt kinh tế

Sơn tĩnh điện trong quá trình thực hiện có thể thu hồi đến 99% lượng sơn tĩnh điện dư. Và tái sử dụng chúng một cách triệt để. Do đó, chúng giúp tránh gây lãng phí giống như các dòng sơn truyền thống. Đồng thời, sơn tĩnh điện sần cũng không cần phải sử dụng đến sơn lót. Nên nhờ vào điểm này bạn có thể tiết kiệm được chi phí cũng như cả thời gian thi công.

Về chất lượng

Sơn này có khả năng tạo ra cho bề mặt sản phẩm sơn một lớp sơn cứng, có độ bền lâu dài. Lớp sơn cứng này sẽ có tác dụng bảo vệ cho sản phẩm. Từ đó, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa diễn ra. Giúp bề mặt sản phẩm không bị ăn mòn bởi hóa chất hoặc tác nhân môi trường. Đây chính là những ưu điểm nổi trội nhất của công nghệ sơn tĩnh điện sần.

Bên cạnh đó, loại sơn này còn giúp  bảo vệ sản phẩm khỏi xầy xước, mài mòn. Bởi bề mặt của sơn cũng sần sùi nên có thể chống được những ảnh hưởng của các yếu tố trên. Lưu ý, bề mặt sần của sơn tĩnh điện là do sự tác động của công nghệ sơn hiện đại. Không phải là do quá trình xử lý bề mặt không tốt, hay khi sơn xong để sản phẩm bị dính bẩn. Do đó, trong quá trình mua, người sử dụng cũng cần có những sự am hiểu nhất định về loại sơn này. Điều này để tránh nhầm tượng sản phẩm kém chất lượng.

Lớp sần của mặt sơn có độ ma sát tốt và chúng cũng có độ mịn rất lớn. Nên có thể hạn chế được việc sơn bị co ngắn lại, vụn ra giống như sơn thông thường khi để chúng trong thời gian dài. Đồng thời ở sơn tĩnh điện sần ngay cả khi phải chịu đựng sự khắc nghiệt của thời tiết. Thì màu sắc của chúng vẫn rất đẹp và sống động.

Sơn tĩnh điện sần đem tới chất lượng tốt

Sơn tĩnh điện sần đem tới chất lượng tốt

Về độ an toàn

Loại sơn này cũng rất an toàn cho con người. Do không có chứa các hoạt chất gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đồng thời, do lượng sơn dư thừa có thể tiếp tục tái sử dụng. Và vòng đời của một sản phẩm khi khi dùng sơn này rất lâu bền. Nên có thể góp phần vào việc bảo vệ môi trường.

Ứng dụng của sơn tĩnh điện sần

Sơn tĩnh điện sần với nhiều ưu điểm vượt trội nên được ứng dụng nhiều. Đặc biệt là ứng dụng trong sơn bề mặt của các vật phẩm được làm từ kim loại như nhôm, sắt, kẽm, đồng,.. Nhờ công nghệ này mà giúp các sản phẩm sở hữu màu sắc đẹp và chuẩn hơn. Không những đáp ứng được tính thẩm mỹ cho sản phẩm mà còn giúp bảo vệ bề mặt của chúng.

Ở loại sơn này cũng có rất nhiều loại với màu sắc đa dạng. Nhưng nếu nhắc đến những màu sắc nổi trội và được ứng dụng nhiều nhất. Trong đó, chúng ta phải kể đến sơn tĩnh điện màu đồng sần và sơn tĩnh điện màu đen sần.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp người ta sử dụng sơn tĩnh điện sần trong thiết kế công trình. Chẳng hạn như làm hàng rào, khung cửa sắt, cửa nhôm, hay làm khung xe. mâm xe,.. Trong ngành kiến trúc, sơn này dùng làm đồ nội thất, hàng rào,.. Trong thiết kế đồ gia dụng: làm mày điều hòa không khí, vỏ máy giặt, vỏ cục nóng lạnh,… Hoặc ứng dụng trong một số lĩnh vực khác như dùng làm thiết bị nông nghiệp, máy chạy bộ, tủ máy tính,..

Sơn tĩnh điện sần được ứng dụng rộng rãi

Sơn tĩnh điện sần được ứng dụng rộng rãi

Quy trình sơn tĩnh điện sần

Xử lý bề mặt

Khâu đầu tiên trong quy trình sơn tĩnh điện chính là xử lý bề mặt trước khi sơn. Đây là công đoạn bắt buộc khi chọn loại sơn này. Bởi công đoạn này giúp hạn chế tối đa việc dầu mỡ bám dính trong quá trình thi công. Qua đó cho lớp sơn tĩnh điện đẹp và hoàn hảo nhất.

Vậy muốn thực hiện được công đoạn này sẽ cần phải trải qua những gì? Người thi công sẽ đưa các sản phẩm vào bể có chứa các chất hoá học. Chúng cần theo những thứ tự như bể tẩy rỉ sét, bể rửa nước, bể tẩy dầu mỡ và bể chứa chất định hình bề mặt. Việc thực hiện các công việc xử lý bề mặt sẽ khá mắt thời gian. Đồng thời cũng yêu cầu người thi công cần phải thực hiện tỉ mỉ để đạt được kết quả tốt nhất.

Sấy khô sản phẩm trước khi phun sơn tĩnh điện sần

Sau khi sản phẩm được xử lý qua bề hoá chất thì chúng ta chưa thể đem chúng đi phun sơn tĩnh điện sần. Bởi sẽ cần tiến hành sấy khô. Đối với các sản phẩm có bề mặt thép mỏng thì có thể tiến hành phơi khô tự nhiên. Vì tốc độ khô của chúng rất nhanh. Song với những sản phẩm có bề mặt thép dầy. Thì nên áp dụng các phương pháp sấy khô khò nóng hoặc phương pháp sấy khô riêng biệt. Tốc độ sấy khô của hai phương pháp này rất nhanh. Trong đó phương pháp khò nóng rất thích hợp để dùng cho sấy sản phẩm ít. Còn phương pháp sấy khô riêng biệt dùng để sấy sản phẩm hàng loạt.

Phun sơn tĩnh điện sần

Để thực hiện công đoạn phun sơn này cần phải sử dụng đến súng phun hơi. Đó là súng phun buồng đơn và súng phun buồng đôi. Nếu muốn có màu lên chuẩn nhất thì cần phải lựa được lượng bột màu, đảm bảo nước sơn. Sau đó, treo sản phẩm lên băng tải đều và chú ý khoảng cách treo tối thiểu. Đó là cách nhau từ 100 – 200mm. Yêu cầu đặt ra là các sản phẩm khi treo lên phải đảm bảo đã qua xử lý. Và móc treo thì cần đảm bảo đủ chắc và sạch, có khả năng dẫn điện tốt. 

Đối với sản phẩm sơn thủ công (sơn phun tay) thì cần tuân theo nguyên tắc sơn:

  • Sơn góc cạnh trước.
  • Sơn mặt phẳng sau.
  • Sơn phía dưới trước.
  • Sơn phía trên sau. 
Quy trình phun sơn tĩnh điện sần

Quy trình phun sơn tĩnh điện sần

Sấy khô sản phẩm

Sản phẩm sau khi sơn sẽ tiếp tục được đưa vào buồng sấy. Nhiệt độ buồng sấy cần được thiết lập riêng theo từng loại sản phẩm. Qua đó giúp sơn có thể bám vào bề mặt một cách tốt nhất.

Hoàn thiện sản phẩm

Sau khi đã hoàn thiện xong thì cần phải kiểm tra lại: màu sắc, độ bám dính, đều màu, độ sơn phủ kín trước khi đưa sản phẩm đi đóng gói và vận chuyển cho khách hàng.

Đơn vị gia công công nghệ sơn tĩnh điện sần

Nếu bạn đang muốn tìm cho mình đơn vị gia công công nghệ sơn tĩnh điện loại này uy tín. Hãy thử tham khảo cty sơn tĩnh điện chúng tôi. Bởi đơn vị chúng tôi sở hữu cho mình máy móc, dây chuyền công nghệ cao. Có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất ra các sản phẩm với bề mặt chất lượng, có độ phủ và tính thẩm mỹ tốt. Bên cạnh đó với nhân viên là những người dày dặn kinh nghiệm. Đồng thời cực kỳ chuyên tâm trong quá trình làm việc. Chúng tôi còn đưa ra lời cam kết chắc chắn hơn về chất lượng sản phẩm mà mình có thể mang lại.

Đơn vị có thể đáp ứng sơn tĩnh điện sần sử dụng cho các mục đích, các lĩnh vực khác nhau. Do đó bạn còn chần chờ gì mà không liên hệ đến với đơn vị chúng tôi để nhận được tư vấn tận tình nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời