Thông tin so sánh sơn tĩnh điện và sơn 2 thành phần

Thị trường sơn hiện nay diễn ra khá sôi động với sự góp mặt của nhiều dòng sơn khác nhau. Nổi bật trong đó là hai dòng sơn sơn tĩnh điện và sơn 2 thành phần. Nếu bạn cùng quan tâm đến hai dòng sơn này. Đồng thời muốn so sánh sơn tĩnh điện và sơn 2 thành phần để tìm ra điểm khác biệt giữa chúng. Hãy tham khảo thông tin bài viết về 2 dòng sơn này ngay dưới đây nhé.

Đặc điểm sơn tĩnh điện và sơn 2 thành phần

Sơn tĩnh điện

Sơn tĩnh điện là một nguyên liệu sử dụng ở dây chuyền sơn tĩnh điện. Bột sơn tĩnh điện và bột sơn thường khác nhau như ở thành phần, nguyên lý hoạt động. Cũng như chất lượng sơn mà chúng đem lại. Thành phần chủ yếu ở sơn là dòng polymer hữu cơ. Ngoài ra còn có sự tham gia của chất làm đều màu, bột màu cùng chất phụ gia. Loại sơn tĩnh điện hoạt động theo nguyên lý điện từ. Khi đi qua súng sơn chúng sẽ tích điện cực dương. Từ đó tạo liên kết với điện tích (-) trên bề mặt vật liệu. Bằng cách hoạt động này, bột sơn tĩnh điện có khả năng cho độ cứng tốt. Đồng thời sở hữu độ bám dính tốt trên bề mặt vật liệu. 

Phun sơn tĩnh điện đang được ưa chuộng hiện nay

Phun sơn tĩnh điện đang được ưa chuộng hiện nay

Trên thị trường hiện nay sơn tĩnh điện được chia ra thành 4 loại phổ biến là: bóng (gloss), Cát (texture), mờ (matt). Chúng có thể được sử dụng trong sơn đồ vật ngoài trời hoặc trong nhà. Ưu điểm của sơn tĩnh điện chính là giúp sản phẩm được sơn tĩnh điện có bề mặt đẹp. Đặc biệt là mang tới độ bền cao cùng khả năng chống rỉ sét, kháng hóa chất ăn mòn. Tuy nhiên, hạn chế của chúng chính là sẽ chỉ hợp trong sơn kim loại là chủ yếu.

Sơn 2 thành phần

Sơn 2 thành phần là dòng sơn công nghiệp chuyên dụng. Bao gồm chất đóng rắn cùng sơn phủ. Loại sơn này thường được lựa chọn sử dụng trong môi trường khắc nghiệt hơn sơn nước và sơn dầu. Bởi chúng có khả năng chống rỉ sét, chống thấm, kháng hóa chất, nấm mốc, chống cháy, chống trơn trượt. Nhược điểm khi sơn 2 thành phần chính là kỹ thuật sơn khá phức tạp. Đồng thời tốn nhiều thời gian thi công.

Chi tiết so sánh sơn tĩnh điện và sơn 2 thành phần?

Chi tiết giữa sơn tĩnh điện và sơn thường khác nhau như nào? Chắc hẳn là câu hỏi về sơn tĩnh điện đang được quan tâm. Bởi mỗi loại sơn sẽ có đặc tính phù hợp với từng yêu cầu của khách hàng. Chúng cũng ứng dụng vào mục đích sử dụng của từng sản phẩm sơn. Do đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu hai dòng sơn này khác nhau như thế nào ngay dưới đây:

Quy trình sơn tĩnh điện hiện đại

Quy trình sơn tĩnh điện hiện đại

So sánh sơn tĩnh điện và sơn 2 thành phần về phương pháp thi công

Sơn tĩnh điện là loại sơn ứng dụng công nghệ sơn tĩnh điện hiện đại. Công nghệ hoạt động trên nguyên lý là tạo ra lớp phủ trên bề mặt vật liệu. Sử dụng bằng súng phun sơn tự động. Còn sơn hai thành phần là loại sơn công nghiệp cần phải pha trộn trong quá trình sử dụng. Khi pha sơn sẽ mất khá nhiều thời gian. Bởi cần phải đảm bảo tỷ lệ chính xác và đúng quy trình. Do đó, nếu xét về phương pháp thi công. Quy trình sơn tĩnh điện cũng thực hiện được dễ dàng hơn. Điều này có được là nhờ áp dụng kỹ thuật sơn tĩnh điện hiện đại.

Chất lượng sơn với sức khỏe

Sơn tĩnh điện không phải là loại sơn có chứa dung môi hay hợp chất hữu cơ. Nên không gây hại cho sức khỏe. Còn sơn 2 thành phần có chứa các hợp chất độc hại hơn so với sơn tĩnh điện. Khi hít phải con người sẽ gặp một vài vấn đề về sức khoẻ và tăng nguy cơ nhiễm độc. Nhất là ở trẻ em. Bên cạnh đó, do sơn tĩnh điện có thể thu hồi được lượng sơn dư thừa đến 90%. Do đó sử dụng sơn tĩnh điện rất thân thiện với môi trường. Đặc điểm mà cũng vượt trội hơn hẳn so với các loại sơn thông thường ngày nay.

Tuy nhiên, sơn tĩnh điện do đặc tính bám chắc, khó xuống màu nên bạn khó thay đổi màu sơn mới.

Sơn tĩnh điện sở hữu độ bền màu chắc chắn

Sơn tĩnh điện sở hữu độ bền màu chắc chắn

Giá sơn

Về cơ bản, giá thành sơn tĩnh điện thường sẽ cao hơn so với sơn hai thành phần. Bên cạnh đó, sơn tĩnh điện cũng yêu cầu về đầu tư về máy móc thiết bị. Chẳng hạn như như buồng sơn tĩnh điện, hệ thống sấy, súng phun sơn,.. nên thời gian đầu sẽ yêu cầu nhiều chi phí.

Ứng dụng của sơn tĩnh điện và sơn 2 thành phần

Ứng dụng của sơn tĩnh điện

Sơn tĩnh điện là loại sơn được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sơn. Từ sơn kim loại dùng trong gia đình cho đến các sản phẩm công nghiệp như:

  • Bàn, ghế, khung võng, bếp ga.
  • Sơn cửa, cổng, hàng rào.
  • Sơn dây chuyền sản xuất, máy móc thiết bị, quạt công nghiệp.
Sơn tĩnh điện ứng dụng ở nhiều ngành công nghiệp

Sơn tĩnh điện ứng dụng ở nhiều ngành công nghiệp

Ứng dụng của sơn hai thành phần

Sơn hai thành phần cũng khá được ưu ái trong sơn những kết cấu sắt thép thường xuyên phải chịu tác động của thời tiết. Hiện nay, các loại sơn hai thành phần cũng được các nhà sản xuất cải tiến. Như vật để phù hợp với nhiều bề mặt vật liệu như:

  • Sơn mạ kẽm 2 thành phần: thích hợp dùng trong sơn bề mặt kẽm.
  • Sơn sắt thép 2 thành phần: để sơn bề mặt kim loại sắt thép không mạ kẽm.
  • Sơn lót 2 thành phần: sử dụng để bảo vệ và xử lý khuyết điểm bề mặt kim loại.
  • Sơn chống rỉ: có tác dụng bảo vệ bề mặt kim loại khỏi các tác động của oxy hoá.

Trên đây là thông tin so sánh sơn tĩnh điện và sơn 2 thành phần. Dựa vào những so sánh này bạn có thể cân nhắc lựa chọn dòng sơn nào phù hợp nhất với công việc của mình. Nếu bạn cần tư vấn về công nghệ phun sơn tĩnh điện thêm. Bạn có thể liên hệ theo thông tin phía dưới ngay khi cần được hỗ trợ thông tin về sơn tĩnh điện.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời