Dây chuyền sơn tĩnh điện tự động là gì? nguyên lý và ưu điểm

Dây chuyền sơn tĩnh điện tự động được biết đến là dây chuyền hiện đại. Chúng được sử dụng để tạo ra các sản phẩm sơn tĩnh điện. Qua đó để đáp ứng những nhu cầu trong cuộc sống của con người. Hệ thống dây chuyền phun sơn tĩnh điện này mang đến rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Nếu bạn cũng đang trong quá trình tìm hiểu về dây chuyền tự động. Hay bạn đang tìm hiểu các thiết bị và nguyên lý hoạt động của dây chuyền này. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để có thêm thông tin hữu ích.

Dây chuyền này gày càng phổ biến
Dây chuyền này gày càng phổ biến

Dây chuyền sơn phun tĩnh điện tự động là gì?

Đây là hệ thống các thiết bị được kết nối với nhau. Chúng kết nối dựa trên nguyên lý hoàn toàn tự động để thực hiện các quy trình phun sơn tĩnh điện. Đặc biệt là không yêu cầu phải có nhiều công nhân tham gia vào quá trình sản xuất. Hệ thống này bao gồm các bước:

  • Xử lý làm sạch bề mặt của sản phẩm cần sơn tĩnh điện.
  • Sau đó là sấy khô trước khi sơn, phun sơn bằng súng sơn tĩnh điện
  • Tiếp tục sấy khô đến khi hoàn thành sản phẩm.

Dây chuyền sơn tĩnh điện tự động được ứng dụng trong ô tô, nội thất gia đình, văn phòng,… Những sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền này cung cấp ra thị trường có lớp phủ rất đẹp với bề mặt mịn, dày và bền.

Dây chuyền này sẽ bao gồm các thiết bị sau:

  • Hệ thống xử lý, làm sạch sản phẩm trước khi sơn.
  • Buồng phun sơn bột.
  • Hai lò sấy (lò khô và lò tự động).
  • Hai robot phun sơn tĩnh điện tự động.
  • Hệ thống băng chuyền treo.
  • Hệ thống điều khiển bao gồm các tủ điều khiển và hệ thống đèn chiếu sáng.
Dây chuyền gồm nhiều thiết bị
Dây chuyền gồm nhiều thiết bị

Nguyên lý hoạt động của dây chuyền sơn tĩnh điện tự động

Nguyên lý hoạt động của dây chuyền sơn tĩnh điện tự động sẽ được thực hiện hoàn toàn khép kín và tự động, có thể được thể hiện theo các bước tuần tự sau:

  • Bước 1: Đưa sản phẩm lên băng chuyền tải của thiết bị.
  • Bước 2: Sản phẩm cần sơn sẽ được đưa vào hệ thống xử lý với các bể chứa hoá chất. Như vậy để loại bỏ các gỉ sắt bám trên bề mặt sản phẩm bằng các chất có trong bể chứa. 
  • Bước 3: Sản phẩm sau khi làm sạch thì sẽ được cài đặt về thời gian và nhiệt độ lò sấy phù hợp để cho ra những sản phẩm chất lượng.
  • Bước 4: Các sản phẩm sau khi sấy khô sẽ được đưa đến buồng phun sơn. Tại đây, robot tịnh tiến phun sơn với súng phun sơn dặm sẽ thực hiện nhiệm vụ phun sơn lên bề mặt sản phẩm. Vì thế chúng ta phải điều chỉnh lượng sơn cho phù hợp.
  • Bước 5: Sản phẩm được đưa vào lò sấy sơn tự động. Đây là bước quan trọng cần có sự giám sát và quản lý của nhân viên.
  • Bước 6: Tiến hành kiểm tra và đóng gói sản phẩm.

Ưu điểm của dây chuyền sơn tĩnh điện tự động

Hiệu quả cao về mặt kinh tế 

Với dây chuyền tự động, việc thực thi công nghệ sơn tĩnh điện trở nên dễ dàng hơn. Chúng còn giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí nhân công. Đồng thời, góp phần vào việc thu hồi lượng sơn bột dư thừa. Sau đó tiếp tục tái sử dụng chúng trong những lần sơn kế tiếp một cách đơn giản hơn. Người dùng cũng không lo chất lượng sơn sẽ kém đi.

Dây chuyền sơn tĩnh điện tự động có nhiều ưu điểm nổi trội
Dây chuyền sơn tĩnh điện tự động có nhiều ưu điểm nổi trội

An toàn cho người sử dụng

Dây chuyền này được nghiên cứu thiết kế bởi những nhà khoa học hàng đầu. Vì thế hệ thống vận hành rất nhịp nhàng, không có lỗi xảy ra. Bên cạnh đó, do dây chuyền phun sơn thực hiện tự động hoá. Nên nhân viên sẽ không phải tiếp xúc với các hóa chất trong quá trình làm sạch bằng bể hóa chất hay khi đưa đi phun sơn. Do đó, người lao động sẽ được đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện sơn tĩnh điện.

Hệ thống truyền tải nhanh trên dây chuyền phun sơn tĩnh điện tự động

Hệ thống trên dây chuyền này hoạt động rất ổn định. Điều này có được nhờ chất lượng dây chuyền tốt, không có dấu hiệu bị ngắt quãng, ngừng nghỉ. Do đó, toàn bộ quá trình sơn được diễn ra nhanh chóng và chính xác, không gây mất nhiều thời gian.

Vận hành và bảo trì dễ dàng

Hệ thống dây chuyền sơn này hoàn chỉnh bao gồm rất nhiều các thiết bị máy móc liên kết với nhau. Có thể kể tới như như hệ thống xử lý bề mặt sản phẩm, hệ thống sấy, hệ thống phun sơn, súng sơn tĩnh điện cầm tay và robot sơn tịnh tiến tự động,… Các thiết bị trên được điều khiển thông qua hệ thống tủ điều khiển. Hệ thống sẽ do con người nắm quyền điều hành. Do đó, chỉ cần thông qua vài nút lệnh là bạn có thể thực hiện việc điều khiển cả một hệ thống dây chuyền một cách nhanh chóng nhất. Đồng thời, người điều khiển cũng dễ dàng theo dõi và quản lý toàn bộ quá trình sơn tĩnh điện thông qua hệ thống màn hình điện tử.

Dây chuyền tự động vận hành dễ dàng
Dây chuyền tự động vận hành dễ dàng

Dây chuyền sơn tĩnh điện tự động được áp dụng rộng rãi

Hiện nay, những doanh nghiệp sản xuất đồ dùng kim loại thường chọn lựa đầu tư dây chuyền tự động này. Bởi nó làm thành phẩm đẹp và có độ bền cao. Không những vậy công nghệ này còn có thể dùng cho những chất liệu khác như thuỷ tinh, nhựa, gỗ MDF,…Như vậy, dây chuyền này vừa dùng được cho nhiều dòng sản phẩm. Lại cho nhiều chất liệu khác nhau.

Với sự góp mặt của dây chuyền này, công nghệ phun sơn hiện nay đã đạt tới một bước phát triển mới. Chúng đã đáp ứng nhu cầu ứng dụng dây chuyền tự động hiện đại vào trong sản xuất ở nhiều doanh nghiệp. Nếu quý khách hàng đang cần tư vấn thiết kế thi công về dây chuyền sơn tĩnh điện tự động hãy liên hệ tới hotline của Công ty sơn tĩnh điện Sơn Thịnh Phát nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời