Dây Chuyền Sơn Tĩnh Điện Và Những Thông Tin Tổng Quan

Bạn muốn kinh doanh về công nghệ phun sơn tĩnh điện nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu? Dây chuyền sơn tĩnh điện là gì? Đã và đang có nhiều khách hàng muốn kinh doanh về ngành sơn và đang tìm hiểu về dây chuyền sơn. Với mong muốn giúp khách hàng tiếp cận thông tin chi tiết về sơn tĩnh điện. Trong bài viết này, Sơn Thịnh Phát sẽ cùng bạn phân tích nhé!

Tổng Quát Về Dây Chuyền Sơn Tĩnh Điện Và Các Thành Phần Trong Dây Chuyền

Thế Nào Là Dây Chuyền Sơn Tĩnh Điện

Khi bạn tiến hành sơn một vật liệu. Thay vì dùng cách thức sơn thủ công như những dòng sơn thông thường. Thì với dây chuyền sơn bột tĩnh điện, bạn không cần phải thực hiện như thế nữa. Mà nó sẽ được thực hiện bởi các thành phần và thiết bị có trong dây chuyền theo quy trình. Tất cả được thực hiện bởi công nghệ sơn tĩnh điện hiện đại nhất hiện nay.

Khi sử dụng hệ thống dây chuyền sơn tĩnh điện, các vật dụng cũng như sản phẩm của bạn luôn bền màu. Sử dụng về lâu về dài sẽ ít khi bị hư hao. Lượng sơn sau khi sơn bị rơi vãi có thể được thu hồi và tái sử dụng lại. Điều này giúp bạn tiết kiệm được số lượng chi phí không hề nhỏ.

Thành phần, thiết bị trong dây chuyền sơn tĩnh điện

Các thiết bị và thành phần trong dây chuyền
Một dây chuyền sơn cần nhiều thành phần quan trọng

Các thiết bị sơn tĩnh điện quan trọng trong một dây chuyền công nghệ phun sơn tĩnh điện. Chúng bao gồm các filter. Các hệ thống quạt hút và các máy phun sơn hay còn gọi là súng sơn tĩnh điện. Đầu đốt, lò sấy khô sơn hay còn gọi là buồng sấy sơn. Buồng phun sơn tĩnh điện dùng để tiến hành phun sơn. Hệ thống dùng để xử lý, máy nén khí,…

Dây Chuyền Sơn Tĩnh Điện Bao Gồm Quy Trình Nào?

Một dây chuyền sơn luôn luôn phải bao gồm nhiều giai đoạn. Các giai đoạn ấy được sắp xếp tuần tự theo các bước từ xử lý sản phẩm đến khi ra thành phẩm. Việc thiết lập quy trình sơn sẽ giúp cho chất lượng thành phẩm đạt chuẩn nhất. Bên cạnh đó cũng đảm bảo về độ bền lâu dài của thành phẩm. Hãy cùng theo dõi tiếp dưới đây.

Giai Đoạn Tiền Xử Lý

Xử lý bề mặt trước khi sơn sản phẩm cần phun sơn

Bề mặt của sản phẩm trước khi sơn tĩnh điện phải cần được xử lý sạch sẽ. Xử lý bề mặt các kim loại sẽ giúp sản phẩm loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ bám trên đó. Chính vì thế, công đoạn này sẽ giúp lớp sơn được bám dính một cách tốt hơn. Lớp sơn đi sẽ mịn bề mặt và có tính thẩm mỹ nhiều hơn. Quá trình xử lý bề mặt sản phẩm sẽ diễn ra trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên điều này cần phải thực hiện trong dây chuyền sơn tĩnh điện để có được một chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Tiến hành sấy khô bề mặt sản phẩm trước khi phun

Bề mặt của sản phẩm sau khi được xử lý bằng hóa chất. Lúc đó chúng phải được sấy khô. Quá trình phơi khô sẽ nhanh và đơn giản khi đối với bề mặt thép có tính mỏng. Mặt khác, khi bề mặt thép dày hơn thì quá trình khô sẽ lâu hơn. Vì vậy, qúa trình sấy khô bao gồm hai cách chính là:

  • Sấy khô bề mặt sản phẩm bằng cách thức khò nóng. Đây là cách thực hiện sấy đơn giản nhất trong dây chuyền.
  • Sử dụng lò sấy khô riêng và hoàn toàn có thể sấy nhiều sản phẩm một lúc. Ngoài ra, việc sử dụng lò sấy sẽ làm sản phẩm được nhanh khô hơn.
quy trình của dây chuyền phun sơn tĩnh điện
Một quy trình nhiều bước được thực hiện trong một dây chuyền sơn tĩnh điện

Giai Đoạn Tiến Hành Sơn Phủ

Sản phẩm được sơn trong buồng phun sơn. Súng phun hơi luôn được sử dụng đối với công nghệ sơn tĩnh điện. Để sản phẩm có được màu sơn đậm hoặc nhạt. Điều đó sẽ phụ thuộc vào lượng bột màu, và phải đảm bảo được lượng nước sơn. Hệ thống súng phun sơn bao gồm: Súng phun buồng đơn và súng phun buồng đôi. Tất cả các sản phẩm trước khi tiến hành sơn phải được treo lên băng tải. Để kiểm tra nghiêm ngặt và trên nhiều mặt.

Khí xịt nén sẽ được dùng để xịt lên bề mặt của sản phẩm. Khi xịt bụi, chúng ta nên hướng thao tác ra ngoài. Không được xịt vào ngược đối diện hoặc quay vào hướng phòng sơn. Móc treo phải đủ chắc chắn, sạch sẽ, đồng thời dẫn điện tốt

khoảng cách tối thiểu từ 100 – 200mm là khoảng cách khi treo sản phẩm cần chú ý. Trong giai đoạn treo sản phẩm, lưu ý chỉ treo những sản phẩm đạt yêu cầu. Về quá trình sơn, sơn ở góc cạnh của sản phẩm trước, sau đó mới sơn mặt phẳng. Sơn ở phía dưới sản phẩm sau đó mới sơn ở phía trên sản phẩm.

Giai Đoạn Hoàn Thiện

Giai đoạn này sẽ sấy định hình thành phẩm. Sau khi trải qua quá trình phun sơn. Bước tiếp theo, ta đưa các thành phẩm vào buồng sấy để định hình. Công đoạn này sẽ giúp lớp sơn bám chắc, đều màu và đẹp hơn. Với từng loại sản phẩm khác nhau sẽ có mức độ điều chỉnh phù hợp. Điều đó giúp cho sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Nhiệt độ trong lò sấy phải đạt 180-200 độ C. Thời gian sấy tối đa là 10 phút.  

Các Loại Dây Chuyền Sơn Tĩnh Điện Phổ Biến

phân loại dây chuyền sơn tĩnh điện
Hai loại dây chuyền sơn phổ biến hiện nay

Dây Chuyền Sơn Tĩnh Điện Theo Mẻ

Dây chuyền sơn tĩnh điện thủ công hay theo mẻ sẽ bao gồm những hệ thống sau. Hệ thống xử lý bề mặt sản phẩm trước khi bắt đầu sơn bao gồm: hệ thống xử lý nhúng/phun hóa chất, hệ thống bắn bi, hệ thống phun cát…

Trong dây chuyền sơn mẻ này, các sản phẩm phải được nhúng qua hóa chất để vệ sinh trước khi sơn. Để chứa các hóa chất đó, hệ thống sẽ bao gồm các bể sau:

  • Bể dùng để rửa sản phẩm với nước
  • Bể chứa các hóa chất dùng để định hình chi tiết bề mặt.
  • Bể chứa chất axit dùng để tẩy rỉ sét. Các hóa chất thông thường là H2SO4 hay HCl.
  • Bể dùng để chứa hóa chất Photphat hóa bề mặt.
  • Bể dùng để chứa hóa chất thực hiện quá trình tẩy dầu mỡ.

Dây chuyền phun sơn theo mẻ giúp cho bạn thực hiện quá trình phun sơn lên bề mặt sản phẩm diễn ra nhanh hơn. Màu sơn phân bố đều hơn. Và giúp tiết kiệm nguyên liệu và sức lao động của nhân công.

Dây Chuyền Phun Sơn Bán Tự Động

Dây chuyền phun sơn tĩnh điện bán tự động chính là hệ thống phun sơn hoạt động theo cách không hoàn toàn khép kín. Các xưởng sơn tĩnh điện số lượng hàng hóa vừa phải là đối tượng ưa chuộng hệ thống này.

Dây chuyền này được cấu tạo bởi 6 thành phần khác nhau, bao gồm:

  • Hệ thống bể nhúng dùng để xử lý bề mặt sản phẩm
  • Hệ thống điều khiển bao gồm các tủ điều khiển và hệ thống chiếu sáng.
  • Hệ thống băng chuyền treo các sản phẩm
  • Buồng để tiến hành phun sơn tĩnh điện
  • Súng phun sơn/máy phun sơn
  • Lò sấy thành phẩm

Dây chuyền phun sơn bán tự động được dùng trong hầu hết các ngành công nghiệp hiện nay. Trong đó điển hình là công nghiệp cơ khí chế tạo, điện tử,…Dây chuyền phun sơn bán tự động giúp bạn cải thiện toàn diện quy trình sơn. Tiết kiêm thời gian phun sơn dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Dây Chuyền Phun Sơn Tự Động

Dây chuyền sơn tĩnh điện tự động là một hệ thống phun sơn hiện đại. Nó sử dụng các công nghệ cao tham gia hỗ trợ cho quá trình phun sơn. Với những ưu điểm nổi bật:

  • Hệ thống truyền và hiệu suất tại hệ máy phun đạt mức cao.
  • Lượng sơn khi hoạt động được phun ra ở dạng hạt nhỏ li ti. Vì thế giúp sơn được bám chắc vào bề mặt.
  • Tiết kiệm được nhiên liệu sơn.
  • Hệ thống phù hợp với hầu hết tất cả các loại sơn, với chất lượng sơn khác nhau.
  • Hệ thống sẽ thay thế số lượng lớn nhân công bằng công nghệ tự động. Cho ra sản phẩm chất lượng đều màu, tiết kiệm chi phí thuê người.
  • Chất lượng sơn của sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn cao, đảm bảo tính thẩm mỹ. Có độ bền chắc chắn. Bề mặt của sản phẩm được phun đều. Chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn đồng bộ với số lượng lớn.
  • Tiết kiệm về thời gian.

Địa Chỉ Lắp Đặt Dây Chuyền Sơn Tĩnh Điện Uy Tín

Hiện nay có rất nhiều đơn vị đang tiến hành thi công, lắp đặt dây chuyền sơn này. Tuy vậy cũng không phải đơn vị nào cũng lắp đặt hệ thống dây chuyền đạt chuẩn chất lượng. Có độ chính xác cao đến từng chi tiết. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định.

Không cần tìm kiếm đâu xa, Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Sơn Thịnh Phát chính là gợi ý tốt nhất cho những người cần mua hay đầu tư dây chuyền sơn tĩnh điện. Với đội ngũ chuyên viên có 15 năm kinh nghiệm làm nghề. Đồng hành cùng hệ thống dây chuyền phun sơn hiện đại bậc nhất hiện nay. Bên cạnh đó, 100% các sản phẩm tại Sơn Thịnh Phát đều được cam kết đảm bảo chất lượng. Khách hàng được bảo hành dài hạn. Hệ thống dây chuyền có giá thành cạnh tranh nhất trên thị trường.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời