Sơn tĩnh điện có sơn lại được không? Câu trả lời và 7 nguyên nhân

Sơn tĩnh điện có sơn lại được không là vấn đề dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Bởi trong quá trình áp dụng công nghệ sơn tĩnh điện, đôi khi người thi công sơn không thể tránh được những việc sơn lỗi. Và muốn sơn lại để đảm bảo đúng với mong muốn của mình. Vậy để có thể giúp khách hàng tìm được lời giải đáp cho nỗi băn khoăn này, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

7 nguyên nhân sơn tĩnh điện phải sơn lại

Sơn tĩnh điện có sơn lại được không là câu hỏi mà khách hàng. Hay những người mới vào nghề sơn muốn tìm được lời giải đáp. Vậy để giải quyết được vấn đề này. Trước tiên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những nguyên nhân. Khiến chỗ phun sơn tĩnh điện cần phải sơn lại là gì. Mà khiến cho sản phẩm không được hoàn thiện và kém về mặt chất lượng. Hy vọng, thông qua nguyên nhân bạn rút ra được một vài trường hợp và biện pháp để khắc phục:

sơn tĩnh điện có sơn lại được không do nhiều nguyên nhân
Sơn lại tĩnh điện có nhiều nguyên nhân khác nhau

Bề mặt bị phồng rộp, xuất hiện bong bóng

Bề mặt xuất hiện bong bóng phồng rộp lên là vấn đề cũng thường xuyên gặp phải. Nếu như tiến hành sấy không kỹ khiến cho sản phẩm vẫn còn một vài chỗ bị ẩm. Ngoài ra, nguyên nhân xảy ra hiện tượng này. Cũng còn đến từ việc bạn lựa chọn loại sơn tĩnh điện chưa tốt. Quá trình bốc hơi diễn ra nhanh. 

Cách khắc phục: Đánh bóng bề mặt bị phồng rộp rồi tiến hành sơn tĩnh điện lại. Lưu ý, cần đảm bảo phải đánh nhám thật kỹ. Và chú ý thời gian giữa các lần sấy khô sơn phải đủ, đúng với thời gian quy định.

Bẫy không khí

Hiện tượng bẫy không khí chính là hiện tượng mà sau khi sơn xong sẽ có những chỗ sơn ướt bọt. Làm cho không khí không ra ngoài được. Từ đó, những khí đó sẽ nổi lên trên bề mặt của sơn. Làm ảnh hưởng đến mỹ quan và chất lượng sản phẩm. Nguyên nhân gây ra hiện tượng bẫy không khí thường do súng phun tập trung sơn tĩnh điện. Sử dụng tại một chỗ quá lâu. Hoặc cũng do việc lựa chọn chế độ hoạt động không phù hợp.

Biện pháp xử lý: thực hiện đánh nhám 1200 grit sau đó tiến hành phủ sơn lớp. Và đánh bóng rồi mới sơn tĩnh điện lại.

bẫy không khí sơn tĩnh điện
Sơn tĩnh điện có sơn lại được không do bẫy không khí

Bề mặt sơn tĩnh điện bị bám bụi

Việc đốm bụi nhỏ bám vào bề mặt sơn và gợn bẩn. Chắc chắn là vấn đề khiến nhiều khách hàng khó chịu khi thường xuyên gặp phải. Bởi có rất nhiều nguyên do xảy ra khiến bề mặt sơn tĩnh điện bị bám bụi. Như việc xử lý bề mặt sản phẩm chưa được tốt. Hay bởi môi trường quá nhiều bụi bẩn nhưng bộ lọc không khí hoạt động không tốt.

Biện pháp xử lý: thực hiện đánh nhám ở mức 1200 – 12500 grit và cho đánh bóng lại bề mặt sản phẩm.

Màu sơn bị loang

Hiện tượng màu sơn bị loang, không chuẩn thường xảy ra trong điều kiện môi trường xung quanh. Nơi có độ ẩm cao. Hoặc tỷ lệ dung môi không được chính xác. Ngoài ra, việc lớp sơn khô quá nhanh. Cũng sẽ khiến cho bề mặt sơn phun tĩnh điện sau khi phun xong xuất hiện vết loang trắng đục.

Biện pháp xử lý: nếu vết loang quá lớn thì bạn cần phải đánh nhám thật kỹ thời gian sấy khô khi sơn tĩnh điện lại cũng cần đủ.

màu sơn tĩnh điện bị loang
Màu sơn loang là nguyên nhân sơn tĩnh điện có sơn lại được không

Lớp sơn bị xù xì

Trong nhiều trường hợp, việc không xử lý bề mặt sơn cũ kỹ lưỡng. Khiến khi sơn tĩnh điện chồng lên làm lớp sơn trở nên xù xì, không được nhẵn mịn.

Những vết bẩn do phản ứng hoá học

Những vết bẩn lốm đốm và có màu không đều trên bề mặt sản phẩm sơn tĩnh điện. Có thể xuất hiện do có hiện tượng axit hóa do ảnh hưởng từ môi trường bị nhiễm bẩn.
Biện pháp xử lý: đối với trường hợp bỏng nhẹ thì có thể sử dụng xà phòng. Hoặc các loại chất tẩy rửa để rửa sạch với nước nóng. Còn trong trường hợp, lỗi bị nặng, có thể đánh nhám bề mặt ở mức 2000 – 2500 grit. Rồi tiến hành phủ sơn tĩnh điện như bình thường.

Nổi hạt mắt cá

Ở trên bề mặt sản phẩm sơn tĩnh điện bị 5 nổi hạt mắt cá. Điều này xảy ra do vệ sinh không sạch, chưa hoàn toàn triệt để như vẫn còn bám dầu mỡ hay silicon.

Biện pháp xử lý: Nếu bề mặt sơn của bạn đã khô. Hãy đánh nhám sạch mắt cá trên bề mặt sau đó tiếp tục phủ lớp sơn tĩnh điện. Còn trong trường hợp, bề mặt sơn của bạn vẫn còn ướt. Hãy nhớ loại bỏ lớp sơn dung môi đi và vệ sinh lại thật kỹ rồi mới phủ sơn tĩnh điện.

Sơn tĩnh điện có sơn lại được không?

Cụ thể sơn tĩnh điện có sơn lại được không? Thực tế, bạn hoàn toàn có thể sơn tĩnh điện lại được khi bạn không ưng ý về sơn. Hoặc muốn cải thiện chất lượng bề mặt sơn. Tuy nhiên, về mặt bản chất, lớp sơn tĩnh điện có độ phẳng cao. Và chúng khá là trơ trong không khí. Do đó, việc sơn tĩnh điện là rất khó để sơn nước có thể bám chắc lên bề mặt sơn tĩnh điện. Vì vậy, bạn sẽ cần phải chuẩn bị thật kỹ càng loại sơn chất lượng. Và áp dụng các kỹ thuật, phương pháp sơn để đem lại kết quả tốt nhất.

câu trả lời sơn tĩnh điện có sơn lại được không
Sơn tĩnh điện có thể sơn lại được

Thực hiện sơn lại tĩnh điện chuyên nghiệp như thế nào?

Bên cạnh tìm hiểu sơn tĩnh điện có sơn lại được không. Hãy tham khảo về cách phun sơn tĩnh điện lại chuyên nghiệp thế nào sau đây:

Thực hiện sơn lại tĩnh điện chuyên nghiệp
Thực hiện sơn lại tĩnh điện chuyên nghiệp

Công đoạn sơn lót bề mặt

Đầu tiên, bạn phải cần sử dụng đến một lớp sơn lót. Yêu cầu của lớp sơn lót là có thể giúp bao phủ vật nền của bạn. Chúng có thể hoạt động tốt trên bất kỳ loại vật liệu nền nào. Đồng thời, việc kiểm tra xem lớp sơn lót của bạn có độ bám dính cao hay không cũng rất quan trọng. Để có thể làm được điều này, bạn hãy thử sơn lót lên một vùng có diện tích nhỏ. Và chờ từ 20 – 30 phút. Nếu lớp sơn lót sau khoảng thời gian 20 – 30 phút dễ dàng bị lau sạch, lem hoặc nhòe. Thì chúng vẫn chưa đủ độ bám dính giữa sơn lót và bề mặt sơn. Còn nếu lớp sơn đã được ổn định. Thì bạn có thể hoàn toàn sơn lên toàn bộ bề mặt sản phẩm.

Quét lớp sơn nước phủ

Bước tiếp theo sau sơn lót là thực hiện quy trình sơn phủ. Việc lựa chọn sơn phủ cũng đúng vai trò rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng các sơn nước gốc epoxy. Bởi chúng có khả năng bám dính vào bề mặt sơn lót tốt hợp. Và được biết là sự lựa chọn hoàn hảo cho các loại bề mặt hợp kim kim loại.
Hãy tiến hành việc sơn phủ khoảng 2 – 3 lớp. Sau khi lớp sơn trước khô thì mới bắt đầu sơn tiếp lớp sơn nữa. Thời gian khô sẽ phụ thuộc loại sơn cũng như tính chất của bề mặt sơn mà bạn lựa chọn.

Ưu điểm của sơn tĩnh điện

Sơn tĩnh điện được sử dụng phổ biến và ngày càng nhiều. Bởi những vật dụng sơn tĩnh điện có độ bền và đẹp hơn so với khi sơn thông thường. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng chống được han gỉ, hỏng hóc, cho thời gian sử dụng lâu dài. Đồng thời, quá trình sơn tĩnh điện diễn ra rất nhanh. Nên có thể giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian hơn so với các loại sơn thông thường.

5 lưu ý khác khi tái sơn trên lớp sơn tĩnh điện

Khi đã nắm được thông tin sơn tĩnh điện có sơn lại được không. Thì không thể bỏ qua các lưu ý khi tái sơn trên lớp sơn tĩnh điện dưới đây:

Sơn lại tĩnh điện cần nhiều lưu ý
Sơn lại tĩnh điện cần nhiều lưu ý

Xử lý bề mặt sản phẩm trước khi phun bột sơn

Đây là một trong những công đoạn quan trọng. Nếu muốn sơn tĩnh điện có độ đều màu, nhẵn mịn cao. Các quy trình để xử lý bề mặt sẽ có vai trò tẩy bỏ lớp dầu mỡ cromat phủ. Nhờ đó, sản phẩm được sạch và có độ bám dính cao hơn.

Tạo độ bóng trước khi sơn tĩnh điện

Việc đánh bóng sản phẩm trước khi phủ sơn có ý nghĩa rất lớn. Quyết định nhiều đến độ nhẵn mịn và màu sắc của sơn tĩnh điện. Do đó, bạn hãy nên lưu ý hoàn thành tốt bước này để đem đến kết quả tốt nhất.

Sử dụng bột lớp

Lựa chọn bột lớp chất lượng nếu muốn sản phẩm có độ hoàn thiện cao hơn. Bởi hiện nay trên thị trường cũng có một số loại bột polyester. Gây ra hiện tượng bong bóng khí hay da sần. Nguyên nhân gây ra các vấn đề này thông thường đến từ việc các tạp chất. Hoặc các túi khí ở trong lớp mạ kẽm vào quá trình photphat hóa gây ảnh hưởng đến sản phẩm. Do đó, nếu muốn tái sơn trên lớp sơn tĩnh điện thì bạn nên cân nhắc lựa chọn loại bột tốt.

Sử dụng bột Epoxy

Bột Epoxy sẽ có tác dụng bảo vệ cho bề mặt trong. Nhờ vào lớp phủ cứng có khả năng chịu được oxy hoá cũng như các lực va chạm lớn. Do đó, nhờ việc sử dụng bột Epoxy, sẽ giúp cho bề mặt sản phẩm bền hơn. Không những phù hợp để dùng cho các sản phẩm sơn tĩnh điện trong nhà. Mà còn được lựa chọn để sử dụng cho các vật dụng ngoài trời.

Kiểm tra hoạt động của hệ thống thường xuyên

Việc kiểm tra hoạt động của hệ thống sơn tĩnh điện thường xuyên đóng vai trò rất quan trọng. Trong việc duy trì hoạt động ổn định của hệ thống. Dù bạn mới lắp đặt thì cũng được quên kiểm tra hoạt động của những thiết bị này định kỳ. Thông thường, là khoảng thời gian trước khi vận hành hệ thống. Chúng sẽ chỉ tốn của bạn tầm 5 – 10 phút. Nhưng lại có thể giúp bạn đảm bảo được sản phẩm có độ hoàn thiện và chất lượng tốt về lâu dài. Cũng như giúp đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình thi công.
Những thông tin chia sẻ trên dành cho những khách hàng băn khoăn về việc sơn tĩnh điện có sơn lại được không. Hy vọng, nguồn thông tin này sẽ cho bạn những phương pháp công nghệ sơn tĩnh điện đúng đắn. Nhằm hoàn thiện bề mặt sơn tĩnh điện một cách tốt nhất.

Hy vọng bài viết đã giúp khách hàng tìm được lời câu trả lời cho câu hỏi! Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần tư vấn, hãy liên hệ với Sơn tĩnh điện Sơn Thịnh Phát để được giải đáp.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời