Tổng quan dây chuyền sơn tĩnh điện mini và những ưu điểm nổi bật

Nhu cầu lắp đặt dây chuyền sơn tĩnh điện mini đang ngày càng tăng cao. Đặc biệt là khi việc sơn tĩnh điện đang trở thành sự lựa chọn chủ yếu được khách hàng tin dùng. Đồng thời, lựa chọn dây chuyền mini cũng giúp các cơ sở kinh doanh tiết kiệm chi phí. Do đó, nếu bạn đang tìm hiểu về dây chuyền này cùng nguyên lý hoạt động của chúng, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi. Qua đó sẽ nắm bắt được những thông tin đáng chú ý nhé!

Tìm hiểu về dây chuyền sơn tĩnh điện mini

Dây chuyền sơn tĩnh điện mini là gì?

Dây chuyền sơn tĩnh điện mini là dây chuyền thực hiện quy trình sơn tự động hoặc bán tự động có thiết kế nhỏ gọn hơn thông thường. Hiện nay, dây chuyền sơn tĩnh điện này đang được ứng dụng khá rộng rãi. Đặc biệt trong các lĩnh vực sơn nội thất gia đình và văn phòng, làm đồ gia dụng,… Công nghệ sơn tĩnh điện này được phát minh sáng chế bởi tiến sĩ Erwin Gemmer bắt đầu vào đầu thập niên 1950. Hiện nay, người ta đã cải tiến và sáng chế ra nhiều thiết bị và bột sơn mới. Qua đó để giúp dây chuyền sơn tĩnh điện ngày càng được hoàn thiện về chất lượng và mẫu mã.

Dây chuyền sơn tĩnh điện mini ngày càng phổ biến

Dây chuyền sơn tĩnh điện mini ngày càng phổ biến

Các thiết bị trong dây chuyền sơn tĩnh điện mini

Trong dây chuyền sơn này, các thiết bị trên dây chuyền đều là những thiết bị quan trọng. Chúng được tối giản hoá để vừa đáp ứng được nhu cầu sơn tĩnh điện, vừa góp phần vào việc tối ưu hoá chi phí. Cụ thể bao gồm:

  • Hệ thống xử lý bề mặt vật liệu trường khi sơn: bao gồm hệ thống xử lý nhúng, hệ thống phun hóa chất, phun cát, hệ thống bắn bi,..
  • Hệ thống buồng phun sơn tĩnh điện.
  • Lò sấy sơn tĩnh điện: bao gồm lò sấy khô và lò sấy sơn (có thể dùng loại kiểu cố định hoặc kiểu di động). Trong đó, lò sấy khô đóng vai trò sấy khô bề mặt sản phẩm sau khi xử lý qua bể hóa chất. Còn lò sấy sơn tĩnh điện là đóng vai trò sấy khô bề mặt sản phẩm sau khi đã sơn. Đối với dây chuyền sản xuất mini, thường người ta sử dụng lò sấy dạng thùng. Bởi chúng phù hợp để sấy sản phẩm có số lượng ít. Hơn nữa chi phí để đầu tư của chúng khá thấp.
  • Hệ thống các thiết bị ngành sơn: đối với dây chuyền bán tự động thường sử dụng súng phun sơn tĩnh điện cầm tay. Đó là thiết bị được người thợ sơn sử dụng. Còn đối với dây chuyền sơn tự động thì sử dụng robot chuyển động đa chiều.
  • Hệ thống băng chuyền, băng tải: giúp vận chuyển sản phẩm từ điểm móc lên qua hệ thống xử lý. Sau đó đem đi sơn, sấy rồi kết thúc quá trình tại nơi nghiệm thu. Hầu hết, các dây chuyền sơn đều sử dụng loại băng tải thiết kế theo kiểu treo phía trên. Chúng được cố định bằng móc treo.

Phân loại dây chuyền sơn tĩnh điện mini

Hiện nay, trên thị trường dây chuyền này được chia thành 2 loại. Đó là dây chuyền tự động và bán tự động, Trong đó:

Hình ảnh dây chuyền bao gồm 2 loại

Hình ảnh dây chuyền bao gồm 2 loại

  • Dây chuyền sơn tĩnh điện mini tự động hoạt động trong môi trường khép kín với công suất cao. Các thiết bị được trang bị cho dây chuyền này đều là những loại tân tiến và hiện đại nhất. Chúng giúp cho quá trình sơn trở nên nhanh chóng. Mà không tốn nhiều thời gian cũng như chi phí nhân công. Đồng thời, vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm sơn có độ chính xác cao, đồng đều. Kể cả ở những chi tiết sơn có cấu trúc phức tạp.
  • Dây chuyền sơn tĩnh điện mini bán tự động: được thực hiện theo quy trình không hoàn toàn khép kín. Dây chuyền không đòi hỏi quá cao ở trang bị các thiết bị tối tân. Tuy nhiên vẫn có thể đảm bảo được độ chính xác cao và khả năng hoàn thiện sản phẩm sau quá trình sơn. Thông thường, dây chuyền này thường được ứng dụng trong các doanh nghiệp, đơn vị. Nhất là đơn vị không muốn đầu tư quá nhiều cũng như có quy mô sản xuất nhỏ.

Nguyên lý hoạt động của dây chuyền sơn tĩnh điện mini

Dây chuyền này thực hiện quy trình sơn theo nguyên lý tạo trên bề mặt vật liệu lớp phủ khi sử dụng súng phun sơn. Trong đó, sơn qua súng phun sơn tĩnh điện sẽ chuyển hoá thành vật mang điện tích trái dấu với bề mặt vật liệu sơn. Khi đó, các vật mang điện tích trái dấu nhau sẽ hút nhau. Nhờ vậy mà bột phủ sẽ chạy và tạo thành lớp bề mặt có liên kết bền vững. Các dây chuyền hiện nay từ mini đến dây chuyền lớn đều áp dụng nguyên lý tĩnh điện này. Như vậy để giúp sơn bám vào bề mặt đồ vật tốt hơn.

Quy trình hoạt động tối giản của dây chuyền mini

Nguyên lý hoạt động dây chuyền sơn tĩnh điện mini

Nguyên lý hoạt động dây chuyền sơn tĩnh điện mini

  • Giai đoạn 1: Xử lý bề mặt trước khi sơn tại hệ thống bể hoá chất. Bao gồm bể tẩy dầu mỡ, bể chứa axit tẩy rỉ sét, bể rửa nước sạch. Rồi qua bể chứa hoá chất định hình bề mặt và tiếp tục là bể photpho hoá bề mặt, bể thụ động hoá sản phẩm. Cuối cùng là xử lý qua bể nước sạch.
  • Giai đoạn 2: Sau khi đã thông qua hệ thống xử lý bề mặt. Vật liệu sẽ được băng chuyền vận chuyển đến lò sấy khô. 
  • Giai đoạn 3: Kết thúc chu trình sấy khô, sản phẩm sẽ được đưa vào buồng sơn. Lưu ý, tất cả các sản phẩm đi vào đâu phải được kiểm tra kỹ càng về bề mặt, móc treo,.. và sử dụng khí nén sạch để xịt vào bề mặt đồ vật rồi mới được tiến hành sơn. Đối với sơn sử dụng súng phun sơn bằng tay cần phải tiến hành sơn góc cạnh trước. Sau đó mới sơn mặt phẳng sau, sơn dưới trước, sơn trên sau. 
  • Giai đoạn 3: Đưa sản phẩm vào lò sấy sau khi sơn. Cần sấy trong nhiệt độ 180 – 200 độ C.
  • Giai đoạn 4: Kiểm tra và đóng gói sản phẩm.

Ưu điểm của dây chuyền sơn tĩnh điện mini

Dây chuyền này hiện được rất nhiều đơn vị lựa chọn. Chúng có thể mang đến cho họ những ưu điểm sau:

Đáp ứng đòi hỏi về chất lượng sơn tĩnh điện:

Dây chuyền sơn tĩnh điện mini có khả năng đáp ứng tốt những đòi hỏi về chất lượng sơn tĩnh điện. Chúng giúp cho việc sơn tĩnh điện được diễn ra nhịp nhàng. Sản phẩm cần sơn được phủ lớp sơn đẹp, có độ chính xác cao. Đồng thời, với việc áp dụng công nghệ sơn tĩnh điện cũng giúp cho sản phẩm có độ bền cao hơn. Qua đó đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường.

Thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm chi phí đầu tư:

Dây chuyền này chỉ sử dụng những thiết bị quan trọng. Chúng có thiết kế vô cùng nhỏ gọn, không quá lớn. Vừa không mất quá nhiều diện tích vừa giúp tiết kiệm chi phí đầu tư. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ nguồn kinh phí không quá lớn. 

Dây chuyền sơn tĩnh điện mini sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Dây chuyền sơn tĩnh điện mini sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

An toàn:

Dây chuyền này giúp hạn chế việc tiếp xúc giữa người lao động và các hoá chất. Do đó đảm bảo an toàn cho họ. Đồng thời, sau quá trình sơn có thể dễ dàng thu hồi được lượng sơn dư thừa. Sau đó tái chế chúng nên cũng đảm bảo an toàn cho môi trường.

Tiết kiệm chi phí nhân công:

Bằng việc sử dụng hệ thống sơn tĩnh điện. Doanh nghiệp có thể cắt giảm công nhân cho một vài công đoạn trong dây chuyền. Đặc biệt là trong các công đoạn như phun sơn khá độc hại. Chúng có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về dây chuyền mini. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm đơn vị cung cấp các thiết bị sơn tĩnh điện tại Bình Dương hoặc TP.HCM và hỗ trợ tư vấn thiết kế một hệ thống cho dây chuyền sơn tĩnh điện. Hãy liên hệ đến với đơn vị chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng đáp ứng được những nhu cầu và mong muốn của khách hàng về dây chuyền sơn tĩnh điện mini.

4/5 - (1 bình chọn)

Trả lời