Máy Đo Độ Dày Sơn Tĩnh Điện Có Vai Trò Gì? Sử Dụng Thế Nào?

Sơn tĩnh điện là công nghệ sơn được sử dụng vô cùng phổ biến bởi đặc tính bề mặt sơn bền và đẹp. Để có được điều đó, kỹ thuật phủ sơn và độ dày của lớp sơn sẽ quyết định tính thẩm mỹ của thành phẩm. Vậy làm cách nào để xác định được độ dày của lớp sơn? Đó chính là máy đo độ dày sơn tĩnh điện, thiết bị sẽ đảm nhận nhiệm vụ này. Trong bài viết này, hãy cùng Sơn Thịnh Phát tìm hiểu về thông tin của máy đo độ dày lớp sơn phủ nhé!

Vì Sao Cần Sử Dụng Máy Đo Độ Dày Sơn Tĩnh Điện?

Để có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin của máy đo, bạn cần biết được các lý do nên sử dụng thiết bị sơn tĩnh điện này. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Máy Đo Độ Dày Sơn Tĩnh Điện Là Gì?

Máy đo độ dày sơn tĩnh điện hay còn được biết đến là máy đo độ dày của màng sơn. Đây là thiết bị có công dụng xác định độ dày của lớp sơn tĩnh điện. Bên cạnh đó, nó còn có chức năng đo độ dày của lớp phủ bảo vệ bề mặt bên ngoài sản phẩm. Các sản phẩm đó có thể điển hình như: Đồ gỗ, vật kim loại, động cơ, máy móc, sản phẩm được sản xuất công nghiệp,… Độ dày sơn tĩnh điện là yếu tố quan trọng của việc đánh giá chất lượng của những sản phẩm. Ngoài ra, nó còn là yếu tố để đánh giá độ bền, tính thẩm mỹ để từ đó quy ra mức giá cho từng sản phẩm. Đó chính là lý do máy đo độ dày của lớp sơn tĩnh điện được sử dụng phổ biến.

máy đo độ dày sơn tĩnh điện
Máy đo độ dày lớp sơn tĩnh điện, mạ từ tính và không từ tính (ảnh minh họa)

Hiện tại, các loại máy đo tiêu chuẩn độ dày sơn tĩnh điện đã ứng dụng trong nhiều ngành sản xuất. Đó là các ngành sản xuất công nghiệp như: Ngành sơn công nghiệp, sản xuất ô tô, sản xuất nội thất,… Các thiết bị đo độ dày sơn hầu hết phải đảm bảo về tiêu chuẩn đo lường quốc tế.

Độ Dày Của Lớp Sơn Tĩnh Điện Quan Trọng Như Thế Nào?

Thực tế, độ dày lớp sơn tĩnh điện chính là chiều dày của lớp sơn đã phủ trên bề mặt sản phẩm. Mỗi sản phẩm khác nhau có quy chuẩn về trọng lượng, kích thước và độ dày lớp sơn phủ khác nhau. Tất cả với mục đích đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt. Ngoài ra còn đảm bảo chống lại sự bào mòn, chống nứt vỡ, chống hoen gỉ,… Tất cả được gọi chung là chống lại sự ảnh hưởng của tác động của môi trường. Vì vậy, cần có thiết bị đo để đảm bảo đúng tiêu chuẩn độ dày sơn cho từng sản phẩm. Máy đo độ dày của sơn chính là thiết bị có thể đảm bảo được chính xác thông số đó.

Một số thiết bị sơn tĩnh điện quan trọng khác: Những thiết bị sơn tĩnh điện cần trong một dây chuyền

Nguyên Lý Hoạt Động Của Máy Đo Độ Dày Sơn Tĩnh Điện

Thiết bị đo độ dày sơn được hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện tử. Bên cạnh đó nó còn hoạt động theo dòng điện xoáy. Cụ thể hoạt động của thiết bị như sau:

  • Khi đầu dò của thiết bị đặt lên lớp sơn của sản phẩm sẽ xuất hiện nguồn cảm ứng từ. Đây còn được hiểu là sự xuất hiện của dòng điện xoáy.
  • Giữa lớp sơn phủ và bề mặt vật liệu khi đó sẽ xuất hiện từ trường. Từ đó xảy ra hiện tượng biến thiên đầu dò của thiết bị đo độ dày sơn.
  • Sau đó thiết bị đo sẽ tự động thu về và tính ra nhanh chóng độ dày của vật liệu được đo.
máy đo độ dày sơn tĩnh điện
Nguyên lý hoạt động của máy đo độ dày sơn tĩnh điện

Dòng điện xoáy và cảm ứng điện tử là phương pháp tính toán độ dày sơn sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Cách Sử Dụng Máy Đo Độ Dày Sơn Tĩnh Điện

Trước khi đi đến phần sử dụng máy đo độ dày sơn, cần tìm hiểu các phương pháp đo độ dày sơn. Tìm hiểu các phương pháp này sẽ giúp bạn biết cách áp dụng đúng trong từng trường hợp. Ngoài ra còn giúp bạn có thể chọn được phương pháp đo phù hợp với mỗi loại sản phẩm.

Ví dụ đưa ra về một tình huống như sau: Khi bạn đang cố gắng thu về số đo độ dày lớp sơn của sản phẩm cụ thể. Tuy vậy, máy đo độ dày sơn mà bạn đang dùng không có loại đầu dò phù hợp. Hoặc có thể là đầu dò bạn dùng có thiết lập không được chính xác. Điều đó khiến cho các kết quả trả về sau khi đo không được giống nhau. Khi nhận kết quả như thế làm bạn vô cùng phân vân.

Chính vì thế mà chúng ta có được những phương pháp để đo độ dày khác nhau. Tiếp theo, mời bạn đến với phần giới thiệu các phương pháp đo độ dày được áp dụng hiện nay. Có tất cả 3 phương pháp đo độ dày sơn được sử dụng phổ biến nhất.

Các Phương Pháp Đo Độ Dày Lớp Sơn Tĩnh Điện

Có 3 phương pháp để đo độ dày sơn tĩnh điện. Đó là đo độ dày bằng âm thanh vọng đơn, âm thanh kép, nhiều xung âm Echo. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cụ thể về 3 phương pháp đo trên.

Đo Độ Dày Lớp Sơn Bằng Âm Thanh Vọng Đơn (Echo Đơn)

Phương pháp đo độ dày lớp sơn bằng âm thanh vọng đơn còn được gọi là Echo đơn. Đây là phương pháp có cách dùng đơn giản nhất. Tuy nhiên, nó không thể đi xuyên được lớp phủ sơn trên bề mặt kim loại. Vì thế nó không được khuyến khích sử dụng.

Mặt khác, chúng ta có thể dùng cách này để đánh giá được độ dày của kim loại hoặc các vật liệu tương tự trong trường hợp chúng không được phủ lớp sơn nào. Khi trong trường hợp dùng để đo cả lớp phủ bên ngoài và kim loại, ta sẽ đọc được cả hai độ dày kết hợp. Đo độ dày lớp sơn phủ được sử dụng bằng phương pháp Echo đơn được thực hiện bằng việc dùng đầu dò tinh thể kép.

Đo Độ Dày Lớp Sơn Bằng Âm Thanh Kép (Echo Kép)

Tương tự như phương pháp đo bằng Echo đơn. Phương pháp đo độ dày sơn bằng âm thanh kép cũng sử dụng đầu dò tinh thể kép. Phương pháp này cho phép chúng ta bỏ qua các lớp sơn phủ có chiều sâu tối đa 1mm. Điều này hoàn toàn thuận tiện hơn khi dùng phương pháp Echo đơn. Đây chính là phương pháp lý tưởng để kiểm tra lớp sơn phủ trên sản phẩm. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không cần làm phá hủy vật liệu và các thiết bị khi kiểm tra. Phương pháp đo đội dày lớp sơn được hoạt động như sau:

Nó sử dụng cả hai tín hiệu để phát ra và dội lại liên tục. Điều đó sẽ làm cho thiết bị đo có thể phân biệt giữa vật liệu và lớp sơn phủ. Sau đó chúng ta sẽ loại bỏ đi dữ liệu thông số của lớp sơn phủ khỏi phép đo.

Đo Độ Dày Lớp Sơn Bằng Nhiều Xung Âm (Tiếng Dội)

Đây chính là phương pháp đo độ dày lớp sơn được sử dụng phổ biến nhất cho các dòng máy đo. Các dòng máy được trang bị phương pháp tiếng dội đầu tiên là Huatec và Elcometer. Nó được hoạt động dựa trên việc sử dụng nhiều xung âm thanh để có thể bỏ qua lớp phủ. Chiều dày tối đa của lớp phủ lên đến 20 mm. Phương pháp đo độ dày sơn bằng tiếng dội sử dụng những đầu dò tinh thể đơn. Điều đó tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với hai phương pháp trước.

Các Bước Tiến Hành Đo Độ Dày Lớp Sơn

Kết nối đầu dò thích hợp vào thiết bị đo. Ngoài đầu dò, chúng ta có thể dùng bộ chuyển đổi đầu dò.

Máy sẽ tự nhận được tín hiệu đầu dò khi nó tương thích. Chúng ta có thể vào mục Menu để tự chọn đầu dò thích hợp khi máy không tự nhận được.

Bật nút nguồn lên. Khi đó màn hình sẽ hiển thị số 0 trên máy.

Đặt đầu dò lên bề mặt sản phẩm cần đo, bật nút đo để máy tiến hành lấy thông số.

Thu lại và đọc kết quả trên màn hình máy đo.

máy đo độ dày sơn tĩnh điện
Các bước tiến hành đo độ dày lớp phủ (ảnh minh họa)

Cung Cấp Và Báo Giá Máy Đo Độ Dày Sơn Chất Lượng

Sau bài viết vừa rồi, Sơn Thịnh Phát hy vọng quý khách hàng đã có được những thông tin hữu ích về thiết bị đo này. Nếu khách hàng có nhu cầu mua máy đo độ dày sơn chất lượng tại nơi uy tín, hãy liên hệ chúng tôi. Sơn Thịnh Phát sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn thông tin mua hàng và báo giá sản phẩm. Hãy chọn Sơn Thịnh Phát – Cty sơn tĩnh điện tại TP.HCM, chuyên cung cấp máy đo độ dày sơn tĩnh điện chất lượng tốt, đa dạng các dòng máy.

4.5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời